Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngLực lượng chi viện phía sau Nhật Bản lần đầu tiên đến...

Lực lượng chi viện phía sau Nhật Bản lần đầu tiên đến Mỹ tập trận chung

Tàu đổ bộ đã đưa xe tải, máy xúc đất, xe cứu hộ đổ xuống bãi biển, sau đó bố trí cứ điểm chi viện phía sau hỗ trợ chiến đấu, gồm sở chỉ huy, trạm y tế…

Tờ “Tin tức Tham khảo” Trung Quốc ngày 9 tháng 9 dẫn tờ “Asahi Shimbun” Nhật Bản ngày 8 tháng 9 đăng bài viết “Lực lượng chi viện phía sau Nhật Bản triển khai huấn luyện liên hợp với Mỹ”. Sau đây là nội dung chính của bài viết:

Trong huấn luyện tác chiến đổ bộ “Dawn Blitz-2015” do Quân đội Mỹ chủ trì tổ chức ở bang California Mỹ, Lực lượng Phòng vệ ngày 6 tháng 9 đã lần đầu tiên cử lực lượng chi viện phía sau tham gia tác chiến đổ bộ. Mặc dù nói là phía sau, nhưng chỉ là sau một chút so với tuyến đầu, cho nên giới hạn rất mơ hồ.

Cuộc huấn luyện này cũng đã đặt ra tình huống nguy hiểm nhất định. Dự luật bảo đảm an ninh sẽ để cho phạm vi chi viện phía sau đối với quân đội nước khác trong chiến đấu mở rộng tới quy mô toàn cầu.

Về cuộc huấn luyện lần này, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Đây là huấn luyện có thể ứng dụng cho nhiệm vụ ở nước ngoài”.

Sau 9 giờ sáng ngày 6 tháng 9, xe tải, máy xúc đất, xe cứu hộ từ tàu đổ bộ chạy tới bãi biển đổ bộ 1 ngày trước của lực lượng chiến đấu tuyến 1.

Diễn tập Dawn Blitz

Khoảng 30 binh sĩ của lực lượng chi viện phía sau Lực lượng Phòng vệ Mặt đất đã mất gần nửa giờ để khênh lều vải và lưới ngụy trang, đã bố trí cứ điểm chi viện phía sau hỗ trợ cho chiến đấu tuyến đầu, bao gồm sở chỉ huy, trạm chữa trị thương bệnh binh, trạm tập trung đạn dược, điểm sửa chữa xe cộ.

Địa điểm này là khu vực được lực lượng cảnh báo sớm xác nhận “an toàn”, nơi mà lực lượng đổ bộ trước đó đã đi qua, nhưng chỉ cách khu vực tuyến đầu vài km. Thuộc khu vực “không thể chi viện dân sự” trong hoạt động chữa trị.

Một quan chức Lực lượng Phòng vệ Mặt đất cho hay “tồn tại khả năng bị tấn công nhất định”. Các binh sĩ đều cầm súng trường và súng lục, vừa cảnh giới vừa hoạt động. Một quan chức Lực lượng Phòng vệ từng được cử đến Iraq cho biết: “Tuyến đầu và phía sau thật sự rất khó phân rõ”.

Huấn luyện tác chiến đoạt đảo trước đây lấy lực lượng tấn công đột nhập và tấn công đảo nhỏ làm trung tâm. Lực lượng Phòng vệ Mặt đất cũng đặt ra tình huống tiến hành đáp trả lâu dài khi đảo có người ở quy mô khá lớn trên hướng tây nam bị tấn công.

Diễn tập đổ bộ “Dawn Blitz-2015”

Quan chức Lực lượng Phòng vệ cho biết “duy trì sức chiến đấu của lực lượng tác chiến đổ bộ mũi nhọn, cần được chi viện bởi lực lượng phía sau”, đã lần đầu tiên tiến hành huấn luyện chi viện phía sau – liên tục chuyển vật tư đến cứ điểm cự ly xa.

Tham mưu trưởng liên quân phụ trách quản lý huấn luyện Nhật Bản cho biết: “Quan trọng là làm thế nào để liên tục cung cấp tiếp tế cho lực lượng đổ bộ, làm thế nào để nhanh chóng chữa trị cho binh lính bị thương sau đó chuyển về phía sau. Lần này, Nhật Bản và Mỹ đã xác nhận trình tự khi tác chiến liên hợp”.

Về cuộc huấn luyện lần này, Lực lượng Phòng vệ cho biết: “Đây là huấn luyện phòng ngự đảo nhỏ thực hiện quyền tự vệ riêng theo pháp luật hiện hành, chi viện phía sau cũng là một khâu trong đó”.

Nhưng, chuẩn tướng David Kauffmann thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết: “Tưởng định là lực lượng liên hợp trợ giúp về quân sự đối với quốc gia hữu nghị khi tình hình chính trị bất ổn và yêu cầu cung cấp trợ giúp”. Như vậy, một số nội dung nói đến của hai bên không thống nhất.

Ngoài Nhật Bản, Quân đội New Zealand và Mexico cũng đã tham gia huấn luyện. Quân đội Mỹ đưa ra tư tưởng tác chiến đổ bộ của lực lượng đa quốc gia.

Diễn tập Dawn Blitz-2015

Quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thừa nhận: “Huấn luyện chi viện phía sau cũng áp dụng thích hợp cho nhiệm vụ ở nước ngoài sau khi thông qua dự luật bảo đảm an ninh và cung cấp khuôn khổ chi viện cho lực lượng chiến đấu”.

Khi điều Lực lượng Phòng vệ đến Iraq vào năm 2003 và năm 2009, lập trường của Chính phủ Nhật Bản là, do Lực lượng Phòng vệ hoạt động độc lập ở “khu vực phi chiến đấu”, cho nên sẽ không xảy ra sự việc thống nhất sử dụng vũ lực với quân đội nước khác như Hiến pháp cấm.

Mặc dù vậy, tòa án cấp cao Nagoya năm 2008 vẫn lấy “trong hoạt động vận chuyển đường không của Lực lượng Phòng vệ, đích đến Baghdad là khu vực chiến đấu” làm lý do, nhận định hành động này “vi phạm Điều 9 Hiến pháp”.

Dự luật bảo đảm an ninh đang xem xét đã mở rộng nội dung Lực lượng Phòng vệ chi viện phía sau cho quân đôi nước khác trong thời gian chiến tranh, làm cho Lực lượng Phòng vệ chỉ cần ở khu vực ngoài “hiện trường chiến trường” có thể hoạt động tùy ý, vì vậy đã tiếp tục đi theo phương hướng “thống nhất sử dụng vũ lực với quân đội nước khác”.

Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey Mỹ tham gia diễn tập quân sự liên hợp “Dawn Blitz-2015”
RELATED ARTICLES

Tin mới