Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinNga, Trung Quốc phát triển tên lửa chở máy bay không người...

Nga, Trung Quốc phát triển tên lửa chở máy bay không người lái

Loại tên lửa chỉ dài 0,3m này có khả năng chở máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới đang được Nga và Trung Quốc hợp tác phát triển.

Nga và Trung Quốc những năm gần đây tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất vũ khí. Ảnh minh họa

Theo hãng tin RIA, loại tên lửa này có thể giúp quân đội của 2 nước nâng cao tiềm lực quân sự của mình.

Cụ thể, việc phát hiện những máy bay của đối thủ sẽ được tiến hành nhanh chóng và kịp thời hơn nếu công nghệ này được đưa vào sử dụng.

Trả lời phỏng vấn của RIA hôm 9/9, đại diện của phía Nga chia sẻ: ” máy bay không người lái sẽ được một loại tên lửa chỉ dài 0,3m chở đi với tốc độ khủng khiếp. Sau đó, chiếc máy bay có thể tiến hành công việc do thám, thăm dò trong 30 phút và truyền về những hình ảnh trực tiếp từ hiện trường cho trụ sở”.

Nga cũng cho biết công nghệ này hiện đang được tiếp tục phát triển tại Splav, một trung tâm thí nghiệm khoa học có trụ sở tại thành phố Tula. Khoảng cách phóng ban đầu của loại tên lửa này lên tới hơn 90km. Dự báo sẽ đem lại lợi thế lớn cho bên sử dụng để thăm dò những mục tiêu ở xa.

Những năm gần đây, Trung Quốc và Nga đã có nhiều hợp tác trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, quân sự. Theo Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần khống chế “Máy bay trực thăng Nga” phụ trách bán hàng và marketing, ông Grigory Kozlov cho biết, Nga và Trung Quốc đã ký một hợp đồng trong việc phát triển chung một máy bay trực thăng hạng nặng trước khi kết thúc năm 2015.

Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Washington, Mỹ) vừa có một báo cáo chi tiết về các công nghệ quân sự mà Nga chia sẻ với Trung Quốc, giúp quân đội Trung Quốc tăng cường đáng kể năng lực trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo phân tích của CSIS, sự hợp tác với Nga giúp cho quốc gia đông dân nhất thế giới có thể mở rộng đáng kể năng lực hoạt động quân sự ở Tây Thái Bình Dương.

Mặc dù xuất khẩu vũ khí của Nga sang Trung Quốc đã giảm đáng kể từ năm 2006 do Trung Quốc ngày càng tăng cường năng lực tự sản xuất, chẳng hạn sản xuất tên lửa hành trình, tuy nhiên các tên lửa hành trình diệt hạm (ASCM) tối tân nhất của Trung Quốc vẫn do Nga cung cấp hoặc Trung Quốc chế tạo theo phiên bản của Nga như loại YJ-12, YJ-18, CX-1.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đang ở giai đoạn phát triển chưa từng có.

Năm ngoái, cựu cố vấn chính sách kinh tế của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Paul Craig Roberts cho rằng tương lai chính trị quốc tế nằm trong tay “Gấu Nga và Rồng Trung Quốc”, liên minh giữa 2 nước sẽ loại bỏ ước mơ “hàng nghìn năm bá chủ của Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới