Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTrộm cá của dân nghèo, quan xã vẫn được thăng chức

Trộm cá của dân nghèo, quan xã vẫn được thăng chức

Bị dân bắt trộm quả tang đang quăng lưới, quan xã ôm dân năn nỉ bỏ qua, sau đó lại được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Bình.

Ngày 11/9, báo Người lao động đưa tin, do quá bức xúc, nên ông Nguyễn Văn Tràng (47 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 1, xã Tân Thuận Bình), đã gửi đơn lên Công an huyện Chợ Gạo yêu cầu làm rõ việc ông Nguyễn Minh Chi, Chỉ  huy phó Ban Chỉ huy quân sự xã Tân Thuận Bình, ăn trộm cá của gia đình ông.

Và ông Phan Hoàng Định, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Bình, cũng có mặt ở hiện trường trong lúc 2 cán bộ trong Ban Chỉ huy quân sự xã dùng lưới bắt trộm cá.

Theo ông Tràng, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo nên được Tín dụng huyện Chợ Gạo cho vay 60 triệu để nuôi cá. Ngày 25/2, ông thuê lại của ông Nguyễn  Ngọc Thanh 1 cái ao có diện tích 1.700 m2 (giáp ranh UBND xã Tân Thuận Bình) rồi thả 300 kg cá phi và trê, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, số cá ngày càng giảm.

Ngày 28/4, được người dân báo ông Định (lúc này đang là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tân Thuận Bình) đang bắt trộm cá, nên ông Tràng cùng hàng chục người hàng xóm kéo đến và bắt quả tang 2 cán bộ quân sự xã đang lưới trộm cá trong ao.

“Khi tôi đến thì họ đã bắt được 2 thau cá. Tôi đòi báo công an thì ông Định ôm tôi lại năn nỉ xin bỏ qua. Ông Định còn tự nguyện giao nộp cho tôi phương tiện dùng để trộm cá là một chiếc lưới. Sau đó, tôi có báo miệng với xã nhưng không ai xử lý”,  ông Tràng kể.

Trao đổi với báo chí, ngày 10/9, đại tá Nguyễn Văn Hữu, Trưởng Công an huyện Chợ Gạo, cho biết: “Công an đã vào cuộc điều tra và chỉ biết có vụ ông Nguyễn Minh Chi trộm cá của ông Tràng.

Do giá trị số cá trộm chỉ hơn 100.000 đồng, chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên công an huyện đã chuyển hồ sơ cho công an xã xử lý hành chính ông Chi”.

Riêng về ông Định, dù đã bị tố cáo chỉ đạo cấp dưới lưới trộm cá nhưng sau đó lại được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Bình.

Trước việc ông Phan Hoàng Định vô can sau lần bị bắt quả tang trộm cá, ông Nguyễn Văn Tràng tiếp tục khiếu nại, đề nghị UBND xã phải buộc hai ông Định, Chi tiếp nhận ao cá và trả lại số tiền cá giống cũng như thức ăn vì “Ăn trộm một lần bắt được, chín mười lần không”.

Ngoài ra, ông Tràng khẳng định sẽ gửi đơn đến TAND huyện Chợ Gạo khởi kiện hai cán bộ này để đòi bồi thường thiệt hại.

Trước đó, hồi tháng 4, 3 cán bộ, lãnh đạo xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam do nhận 16 con nhím giống (8 con đực, 8 con cái) về nuôi sai đối tượng đã bị kiểm điểm, xử lý.

Theo quy định là 16 con nhím giống này phải giao cho hộ nông dân chứ không được giao cho cán bộ xã nuôi. Chính vì vậy, thường vụ Huyện ủy Quế Sơn đã dừng bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND xã đối với ông Đỗ Đình Hùng (PCT UBND xã Quế Long) do nhận nhím giống sai đối tượng về nuôi.

Cách đó không lâu, theo phản ánh của người dân xã Quế An, huyện Quế Sơn, trước đó, vào tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong chương trình “Nông thôn mới” thì toàn bộ 1.250 con gà đã không đến với người dân mà toàn bộ Bí thư, Chủ tịch đến cán bộ đã nhận số gà trên về nuôi. Trong đó, mỗi cán bộ xã đã nhận 50 con.

Trong danh sách do ông Hoàng Kim Minh-Chủ tịch xã Quế An lập vào tháng 12/2014 thì mỗi hộ cán bộ nhận gà còn được nhận 135 kg bột, rồi thuốc Thú y Amox-colistin, Amipiciline. Tất cả đều ký nhận.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Viêt, ông Hà Phước Trinh, Bí thư huyện ủy-Chủ tịch HĐND huyện Quế Sơn cho biết: “Tuy huyện đã thu hồi toàn bộ số tiền tương đương với số gà bị cấp sai. Tổng số tiền huyện thu về là hơn 22 triệu đồng, nhưng tác hại về mặt uy tín lại rất lớn nên dứt khoát huyện sẽ xử lý nghiêm”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới