Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinVì sao NATO không đánh giá cao tiêm kích Yak-130 của Nga?

Vì sao NATO không đánh giá cao tiêm kích Yak-130 của Nga?

Về khả năng mang tải chiến đấu và phạm vi tác chiến thì quả thực Yak-130 không phải là đối thủ của F-16.

Ngày 8/9, Tạp chí “Vũ khí Nga” dẫn nguồn tin từ Báo National Interest (NI) của Mỹ cho biết, các chuyên gia Mỹ gọi máy bay tiêm kích huấn luyện chiến đấu đa năng Yak-130 là “nỗi khiếp sợ nhỏ bé” đối với NATO.

Yak-130 được trang bị các loại vũ khí hiện đại dưới cánh

Theo NI, NATO hoàn toàn có cơ sở khi nói rằng sợ máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga, tuy nhiên tiếc rằng đây không phải là nỗi sợ lớn mà NATO đáng bận tâm cho lắm.

Thứ nhất, dưới cánh mỗi cánh của Yak-130 có 3 điểm treo, cho phép máy bay tiêm kích trang bị 3 tấn vũ khí hiện đại.

Các loại vũ khí treo dưới cánh có thể là các loại tên lửa lớp “không đối không”, “không đối đất”, các loại bom hàng không điều khiển có độ chính xác cao, bom rơi tự do, tên lửa không điều khiển, các container pháo và thùng nhiên liệu treo.

Thứ hai, ở Yak-130 bảo đảm khả năng gia cố dưới thân pháo 23mm và cuối các cánh còn có thêm 2 điểm treo tên lửa lớp “không đối không”.

Tuy nhiên, theo NI, nếu so sánh Yak-130 của Nga với F-16 của Mỹ về khả năng mang tải chiến đấu và phạm vi tác chiến thì quả thực Yak-130 không phải là đối thủ của F-16.

   Vì sao NATO không đánh giá cao tiêm kích Yak-130 của Nga? - Ảnh 2

Tuy nhiên nó lại bị các chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá thấp hơn tiêm kích F-16

Tiêm kích huấn luyện chiến đấu Yak-130 nếu được vũ trang đầy đủ có trọng tải 10.300 kg. Như vậy, chỉ số này chỉ lớn hơn ½ trọng lượng cất tối đa của máy bay tiêm kích F-16 – máy bay tiêm kích đa năng chủ lực của Không quân Mỹ và các đồng minh của nước này.

Hơn nữa, nếu dưới cánh tiêm kích Yak-130 treo 2 thùng nhiên liệu bổ sung, vũ trang bom 200kg và pháo thì bán kính chiến đấu tối đa cũng chỉ gần 700km.

Đây là chỉ số rất khiêm tốn so với chỉ số 1.350km của máy bay tiêm kích F-16 với trang bị 2 bom 900kg, 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder và 2 thùng nhiên liệu treo bổ sung.

Trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước nói rằng, Không quân Việt Nam đã đặt hàng máy bay tiêm kích huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga.

Các thông tin này được khẳng định bởi Chủ tịch Tập đoàn Sản xuất máy bay Thống nhất Nga, ông Mikhail Pogosyan trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây của Hiệp hội Thông tin Báo chí Quốc phòng và An ninh Châu Âu (ESPDA).

   Vì sao NATO không đánh giá cao tiêm kích Yak-130 của Nga? - Ảnh 3

Tiêm kích đa năng F-16 là một trong những vũ khí đáng sợ nhất của NATO

Ông Mikhail Pogosyan nói: “Máy bay tiêm kích Yak-130 được sản xuất tại nhà máy Irkutst và hơn 40 chiếc đã được bàn giao cho Không quân Nga, trong khi 16 chiếc khác đã giao cho Không quân Algeria. Máy bay này cũng đang được đặt mua bởi Việt Nam và Bangladesh.

Sau đó, Giám đốc Cơ quan hợp tác Kỹ thuật – Quân sự Liên bang Nga, ông Alexander Fomin cũng khẳng định thông tin này với Hãng Thông tấn ITAR-TASS (Nga). Theo ông Alexander Fomin, hiện nay Nga đang tiến hành những công việc cần thiết để cung cấp dòng máy bay này cho Mông Cổ, Việt Nam và nhiều nước khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới