Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ răn đe TQ trước chuyến đi của ông Tập

Mỹ răn đe TQ trước chuyến đi của ông Tập

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc, giới chức Mỹ đã có nhiều tuyên bố cứng rắn đối với Trung Quốc.

Liên quan đến các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc, ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc là “không chấp nhận được”, và cam kết không để Trung Quốc thắng trong cuộc chiến này.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định các quốc gia cần thống nhất về các quy tắc để ngăn chặn tội phạm mạng gia tăng.

“Đã đến lúc chúng ta xem đây là mối đe dọa an ninh quốc gia then chốt và cần ứng phó tương ứng”, ông Obama nói. “Chúng ta đã luôn nói rất rõ với người Trung Quốc rằng có những hành động nhất định mà họ đang tham gia, rằng chúng ta biết chúng bắt nguồn từ Trung Quốc và như vậy là không chấp nhận được”.

Với giọng điệu đầy cứng rắn và mang tính đối đầu, ông Obama khẳng định các quốc gia có thể “lựa chọn đây (các vụ tấn công mạng) là một lĩnh vực để cạnh tranh”. Nhưng ông cảnh báo, nếu ai lựa chọn con đường đó, thì đây sẽ là một cuộc chiến “tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng chúng ta sẽ thắng nếu buộc phải làm vậy”.

“Thay vào đó chúng ta có thể tiến tới một thỏa thuận trong đó khẳng định hành động này không có ích cho bất kỳ ai. Do vậy hãy cùng có một số quy tắc cơ bản chung”, ông Obama nói.

Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra chỉ chưa đầy 2 tuần trước chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra ngày 24/9 tới.

Nỗi lo ngại của người đứng đầu Nhà Trắng về tin tặc Trung Quốc trở nên ám ảnh tới mức ông đã quyết định không ngụ ở khách sạn Waldorf Astoria, khi ông dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) tại New York trong tuần này. Khách sạn Waldorf Astoria vốn là nơi lưu trú của các đời Tổng thống Mỹ nhiều thập kỷ qua, tuy nhiên, Tập đoàn Hilton Worldwide đã bán thương hiệu khách sạn này cho một doanh nghiệp Trung Quốc vào năm ngoái. Việc này khiến Mỹ phải tỏ ra quan ngại về tình hình an ninh. Sau cuộc mua bán, khách sạn nổi tiếng này tuyên bố sẽ tiến hành “một cuộc đổi mới lớn”. Tuyên bố này khiến các quan chức an ninh Mỹ càng thêm nghi ngờ.

Trong một động thái có liên quan, trước đó giới truyền thông quốc tế cho biết, Washington đang cân nhắc trừng phạt những cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc bị cho là thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu thương mại của Mỹ.

Vấn đề an ninh mạng giữa Mỹ và Trung Quốc đang phủ bóng đen lên chuyến công du vào tháng 9 này của ông Tập Cận Bình. Dự kiến đây cũng sẽ là một trong những nội dung quan trọng được nguyên thủ hai nước thảo luận trong cuộc gặp tới. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định dù cả hai bên đều nỗ lực tìm những lĩnh vực để có thể thúc đẩy hợp tác song phương, song ít có khả năng chuyến công du này tạo ra bước đột phá trong quan hệ Mỹ-Trung.

RELATED ARTICLES

Tin mới