Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVictoria Nuland là ai mà quyền to thế

Victoria Nuland là ai mà quyền to thế

Tuy chỉ là một trợ lý của Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry nhưng trên thực tế bà Victoria Nuland có thực quyền lớn hơn một Trợ lý ngoại trưởng.

Victoria Nuland: Vị Trợ lý quyền lực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngày 13-9, Trợ lý cho Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry là bà Victoria Nuland đã đưa ra tuyên bố rằng Washington sẽ không bao giờ xóa bỏ lệnh trừng phạt chống lại Moscow, sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình và cuộc nội chiến bùng phát ở miền đông Ukraine.

Hãng tin nhanh của Nga “Interfax” cho biết, vị trợ lý ngoại trưởng này đã nhấn mạnh trước báo giới rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nga chỉ được dỡ bỏ hoàn toàn sau khi Crimea sẽ lại trở về với Ukraine và hòa bình được lập lại ở miền đông nước này.

Bà Nuland cho biết, thước đo của việc này được xác định là trong trường hợp Thỏa thuận Minsk 2 ký kết hồi tháng 2 năm nay được thực hiện nghiêm túc, giúp Ukraine lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát biên giới của mình, Washington có thể xem xét giảm nhẹ trừng phạt đối với Moscow.

Trong trường hợp ngược lại, Nga sẽ bị tăng cường thêm các biện pháp cấm vận khác. “…nhưng nếu Thỏa thuận Minsk sẽ bị vi phạm, chúng tôi sẽ khuyến khích các đối tác châu Âu của chúng tôi tăng cường các biện pháp trừng phạt” – bà Victoria Nuland nhấn mạnh.

Bà bảo đảm rằng, Hoa Kỳ sẽ góp phần giải quyết ngoại giao tình hình ở miền Đông Ukraine như từ trước đến nay vẫn làm. “Nếu các bạn nhìn vào những người đã thực hiện các đóng góp lớn nhất trong giải pháp chính trị và kinh tế cho vấn đề này, Mỹ sẽ ở vị trí đầu tiên” – Victoria Nuland tuyên bố.

Được biết, bà Victoria Nuland là trợ lý của ngoại trưởng Mỹ John Kerry về các vấn đề châu Á, châu Âu, là nhân vật đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình “dân chủ” ở Ukraine và cũng là người có trách nhiệm rất lớn trong các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Hồi đầu tháng 2-2014, trước khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych tháo chạy sang Nga, bà đã bị Moscow tố là đạo diễn kịch bản lật đổ ở Ukraine và đã dính vào một scandal khi chửi thề và nói rằng Liên minh châu Âu là “đồ bỏ đi”, trong cuộc đàm thoại với Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Geoffrey Pyatt.

Trong đoạn băng ghi âm, bà Nuland đã bình luận rằng ông Vitali Klitschko (hiện là Thị trưởng Kiev), không nên tham gia vào bất cứ chính phủ mới nào, ông Oleh Tyahnybok (hiện đang lãnh đạo đảng theo đường lối phát xít cực hữu Svoboda) “không phải là ý tưởng hay” và “Yats (Arseniy Yatseniuk-Thủ tướng đương nhiệm của Ukraine) là người có kinh nghiệm điều hành kinh tế”.

Victoria Nuland: Sieu quyen luc vuot tam tro ly ngoai truong My

Bà Victoria Nuland và bộ 3 được đề cập đến trong cuộc điện thoại là Arseniy Yatseniuk, Vitali Klitschko và Oleh Tyahnybok

Giọng nam được cho là của Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, ông Geoffrey Pyatt trả lời rằng: “Chúng ta phải làm một điều gì đó để kết nối mọi thứ lại với nhau, vì chắc chắn rằng khi tất cả đạt tới một mức độ nhất định, Nga sẽ âm thầm tìm cách phá hoại”.

Ngoài ra, bà này cũng bị Moscow chỉ trích là đã gây sức ép nhằm buộc cựu Tổng thống Yanukovych từ bỏ quan hệ với Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, để ngả theo con đường của Brussels nhưng không được nên đã tiến hành lật đổ ông này.

Gia tộc NulandKagan có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp quân sự Mỹ

Bà Victoria Nuland sinh năm 1961 tại Baker, bang Louisiana, Hoa Kỳ. Bà đã từng lấy bằng cử nhân ở trường Đại học Brown. Bà kết hôn Robert Kagan, đồng sáng lập của dự án cho American Century New. Trước đây bà đã từng là người phát ngôn của Bộ ngoại giao Mỹ, Đại sứ Mỹ tại NATO.

Victoria Nuland: Sieu quyen luc vuot tam tro ly ngoai truong My

 

Phóng to

Bà Victoria Nuland và cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, trước khi ông này bị lật đổ

RELATED ARTICLES

Tin mới