Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tin'1/3 dân Mỹ ủng hộ đảo chính, nếu Chính phủ vi phạm...

‘1/3 dân Mỹ ủng hộ đảo chính, nếu Chính phủ vi phạm hiến pháp’

Có tới 29% số người Mỹ tham gia cuộc khảo sát mới đây của YouGov cho hay, họ có thể ủng hộ một cuộc đảo chính quân sự chống chính phủ nước này.

YouGov, đóng tại Anh, là một hãng nghiên cứu thị trường quốc tế dựa trên Internet. Theo điều tra của YouGov, 29% số người Mỹ được hỏi nói rằng họ có thể tưởng tượng ra tình huống mà trong đó họ sẽ ủng hộ quân đội nắm quyền kiểm soát chính phủ liên bang. 29% này được xem tương đương với 70 triệu người Mỹ trưởng thành.

Trong khi đó, 41% số người được hỏi nói, họ chưa từng nghĩ tới chuyện có thể ủng hộ quân đội tiến hành đảo chính.

Thăm dò cũng cho thấy, 43% đảng viên Cộng hòa sẽ ủng hộ đảo chính quân sự trong một số trường hợp nhất định, trong khi chỉ có 20% đảng viên Dân chủ và 29% số người được hỏi không ủng hộ đảng nào sẽ làm điều đó.

Số người nói có thể ủng hộ đảo chính quân sự nếu chính phủ vi phạm hiến pháp nhiều hơn so với lượng người phản đối. Tỷ lệ này là 43% ủng hộ so với 29% phản đối.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, đa phần những người tham gia tôn trọng sĩ quan quân đội hơn chính trị gia. 71% số người nói, sĩ quan quân đội sẽ đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân, trong khi chỉ có 12% số người nghĩ như vậy về nghị sĩ Mỹ.

Hàng năm, viện Gallup đều tiến hành thăm dò dư luận Mỹ về sự tin tưởng của họ với 15 hạng mục chính của xã hội Mỹ. Cảnh sát và quân đội thường đứng đầu danh sách nhận được nhiều ủng hộ, trong khi không một tổ chức chính phủ nào khác khơi gợi được sự tin tưởng của đa phần cử tri. 

Tuy nhiên, ông Abraham Wyner thuộc Đại học Pennsylvania cho hay, khảo sát của YouGov cũng giống như các cuộc thăm dò trên mạng khác, không thực sự đại diện cho dân số Mỹ. “Những người tham gia thăm dò trên mạng thường bị hút vào cuộc khảo sát vì nhiều lý do”, ông Wyner nói với báo Guardian.

RELATED ARTICLES

Tin mới