Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKỳ lạ 'pháo đài' dòm xuống Lăng Bác

Kỳ lạ ‘pháo đài’ dòm xuống Lăng Bác

Xin bạn đọc hãy bình tĩnh nhìn bức ảnh này (vị trí mũi tên chỉ xuống). Một tòa nhà cao ngất ngưởng như sắp úp sập xuống Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Vâng, nhìn vào bức ảnh thì đúng là thế. Nhưng ở một góc chụp khác, tòa nhà này cách xa hơn một chút.

Đây là tòa nhà của Dự án Trung tâm Thương mại – Văn phòng – Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tòa nhà này, theo như quảng cáo là cao 18 tầng; và chưa kể mấy tầng hầm nữa.

Khoảng cách tính theo đường chim bay từ nóc tòa nhà này tới khuôn viên Lăng Bác chắc chỉ trên dưới 400m.

Còn độ cao của tòa nhà thì chắc chắn là… gấp đôi Lăng Bác.

Không thể hiểu nổi con mắt của các kiến trúc sư có trách nhiệm về bộ mặt của Thủ đô.

Cũng không thể hiểu nổi những người có trách nhiệm trong quản lý kiến trúc đô thị của Hà Nội còn có mắt hay không?

Chưa cần bàn cãi, tính toán gì nhiều, chỉ cần thấy ở trong một khoảng cách gần Lăng như vậy, mà một công trình đồ sộ mọc lên, lấn át hết cả không gian của Lăng và cao hơn tất cả những công trình của quốc gia xung quanh, như Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chính phủ… và nhiều trụ sở khác.

ky la phao dai dom xuong lang bac

Chắc chắn, khi thiết kế các tòa nhà ở quanh khu vực Lăng Bác, các kiến trúc sư cũng đã phải tính đến làm sao cho hài hòa với cảnh quan khu vực Lăng Bác và điều đơn giản nhất là: Không được cao hơn Lăng Bác.

Ấy vậy mà ở đây, người ta cho xây dựng một công trình nom như cái pháo đài dòm xuống khuôn viên Lăng Bác. Và nếu đứng trên nóc của tòa nhà, thì cả Phủ Chủ tịch, khu Văn phòng Chính phủ, khu Cơ quan Trung ương Đảng trên đường Hùng Vương… đều nằm trong… tầm kính ngắm.

Theo quy hoạch khu Ba Đình thì tòa nhà này không nằm trong địa giới đã được xác định và chỉ cách “vạch đỏ” vài chục mét. Tuy nhiên với khoảng cách như vậy chẳng có nghĩa lý gì bởi lẽ với độ cao này thì tòa nhà đã tranh chấp không gian với Lăng Bác và các công trình kiến trúc xung quanh.

Về mặt kiến trúc, đã thấy rất không ổn. Nhưng còn về mặt an ninh thì càng không thể chấp nhận được.

Vậy chẳng lẽ mỗi khi có lễ ở Quảng trường Lăng Bác, để đảm bảo an ninh, phải ra lệnh cho tất cả các hộ từ khoảng tầng 6 của tòa nhà phải… bịt tất cả cửa sổ và mỗi căn hộ, phải cử thêm một cảnh sát đến… gác hay sao?

ky la phao dai dom xuong lang bac

Và bình thường, thì toàn bộ hoạt động của các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đều nằm trong tầm “giám sát” của cư dân tòa nhà này. Mà cũng chẳng cần ống nhòm, máy ngắm, mà mắt thường cũng thấy quá rõ.

Đây là điều không thể chấp nhận được!

Khu vực Lăng Bác và các trụ sở quanh Lăng là khu vực được bảo đảm an ninh, an toàn trong mức đặc biệt. Cho nên để một công trình như tòa nhà cho thuê 8B Lê Trực này có độ cao lớn như vậy là rất không ổn cả về mặt kiến trúc lẫn an ninh.

Chúng tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng cho xem xét lại về tòa nhà này.

Và cũng rất mong những người có trách nhiệm về việc quản lý kiến trúc đô thị Hà Nội lý giải về việc cho xây tòa nhà được cho là đón lõng việc nối dài đường Trần Phú đến phố Sơn Tây, bên cạnh Lăng Bác.

Đoạn quảng cáo chào bán nhà dự án đăng trên website của công ty Kinh Đô:

ky la phao dai dom xuong lang bac

Tọa lạc tại số 8B Lê Trực, Hà Nội. Kinh Đô Tower nằm tại vị trí trung tâm hành chính – chính trị, thể thao, văn hóa của thủ đô Hà Nội: Quảng trường Ba Đình, Hồ Tây, Trung tâm hội nghị Quốc tế, sân vận động Cột Cờ, Di sản văn hóa thế giới Hoàng Thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, Bệnh viện Xanh Pôn, …

Kinh Đô Tower là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biết thự liền kế. Dự án với 17 tầng cao và 4 tầng hầm. Diện tích sàn của mỗi tầng là 1900m2. Trong đó, 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, 12 tầng văn phòng cho thuê và khối căn hộ cao cấp.

Khu văn phòng cho thuê tiêu chuẩn hạng A với 12 tầng văn phòng có diện tích 1900m2/tầng. Hệ thống các phòng họp, hội thảo, các phòng làm việc tiêu chuẩn cao và hệ thống dịch vụ đi kèm đồng bộ.

Các căn hộ được bố trí từ tầng 6 đến tầng 17 với các loại diện tích: 108m2, 115m2, căn hộ duplex 168m2. Các căn hộ được bố trí riêng biệt với khu văn phòng, thiết kế tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên với các góc nhìn ra Quảng trường Ba Đình, Di sản văn hóa thế giới Hoàng Thành Thăng Long,.. 

Cụm nhà vườn gồm 05 lô với diện tích từ 100m2 đến 198m2 được bố trí bên cạnh tòa nhà.

RELATED ARTICLES

Tin mới