Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch Cuba Castro lần đầu sang Mỹ trong 56 năm

Chủ tịch Cuba Castro lần đầu sang Mỹ trong 56 năm

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vào ngày 28/9 tới và đây cũng là lần đầu tiên ông tới Mỹ với tư cách là người đứng đầu của Cuba trong vòng 56 năm.

Theo lịch trình mới nhất của cuộc họp thường niên các nhà lãnh đạo thế giới của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc – còn gọi là Đại thảo luận, ông Castro được xếp phát biểu vào chiều 28/9, cùng ngày với lãnh đạo Mỹ, Nga, Trung Quốc và Iran.

Hiện, cả Nhà Trắng lẫn Chính phủ Cuba đều chưa có phản hồi tức thời với câu hỏi liệu Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro có gặp nhau bên lề cuộc họp của LHQ hay không. Cuộc họp của Đại hội đồng LHQ diễn ra từ 25/9 tới 3/10.

Reuters cho hay, Nhà Trắng chưa công bố lịch trình chi tiết của Tổng thống Obama tại New York. Ngoài bài phát biểu sẽ thực hiện tại cuộc họp vào hôm 28/9, LHQ cho hay, nhà lãnh đạo này sẽ phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về phát triển vào ngày 27/9.

Lần dự họp LHQ lần này cũng là lần đầu tiên trong vòng 56 năm, ông Raul Castro, 84 tuổi, tới Mỹ. Trước đó, năm 1959, ông Raul Castro tới Mỹ, thăm chớp nhoáng Houston.

Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Obama đã khiến thế giới bất ngờ vào tháng 12 năm ngoái sau khi công bố căng thẳng giữa hai phía đã giảm sau hơn nửa thế kỷ. Việc này dẫn tới khôi phục quan hệ ngoại giao Cuba Mỹ vào ngày 20/7 vừa qua sau 54 năm cắt đứt.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng có bài phát biểu dài kỷ lục tại LHQ với 4,5 giờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới