Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựĐại tá TQ răn đe Australia chớ có ‘nghe Mỹ một cách...

Đại tá TQ răn đe Australia chớ có ‘nghe Mỹ một cách mù quáng’

Quan chức cấp cao của quân đội TQ đã lên tiếng cảnh báo Australia không nên “nghe theo Mỹ một cách mù quáng” mà can thiệp vào Biển Đông.

Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Australia không nên “nghe theo Mỹ một cách mù quáng’ mà can thiệp vào bất cứ cuộc tranh chấp lãnh thổ nào, đặc biệt là ở Biển Đông.

Đại Tá Lý Kiệt, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng chính Mỹ đã đẩy mức độ căng thẳng trong Biển Đông lên cao hơn một nấc, một phần do những chuyến thăm của các máy bay ném bom chiến lược và máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ tới cảng Darwin của Australia.

Đại Tá quân đội TQ Lý Kiệt nói rằng “Chúng tôi cần biết vì sao người Mỹ triển khai các loại máy bay này tại Australia. Rõ ràng là họ tập trung vào Biển Đông và nhắm vào Trung Quốc.”

Về việc xây dựng thêm một đường băng (phi pháp) ở Biển Đông, quan chức Trung Quốc ngang nhiên cho rằng ông ta không tin là bất cứ nước nào có thể chỉ trích Trung Quốc về việc này.

Lý Kiệt ngang ngược tuyên bố rằng “vì đây là sân sau của chúng tôi, chúng tôi có quyền quyết định trồng rau hay trồng hoa hay bất cứ thứ gì chúng tôi muốn”.

Vấn đề Biển Đông cũng là một thách thức cho tân Thủ Tướng Australia Malcolm Turnbull, người được nhiều người tin là không quá lo ngại về các tham vọng chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông so với Thủ Tướng mới bị mất quyền Tony Abbott, mặc dù trong quá khứ, ông Malcolm Turnbull đã từng chỉ trích các hành động hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Vai trò của Australia trong cuộc tranh luận về vấn đề Biển Đông bắt đầu gây chú ý vào tháng 5 vừa qua sau khi một quan chức quốc phòng Mỹ công khai cho biết là các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer sẽ được bố trí ở Darwin như một biện pháp nhằm vô hiệu hoá những hành động gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi đó, có các nguồn tin cho biết, Trung Quốc vẫn đang âm thầm tiếp tục cải tạo đất đá trái phép trên Biển Đông, 1 tháng sau khi Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị loan báo Bắc Kinh đã hoàn tất các dự án cải tạo đất tại đây.

Bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington viện dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp vào đầu tháng 9/2015 cho thấy nhiều tàu nạo vét đang hoạt động tại các đảo Đá Subi và Đá Vành Khăn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Dấu hiệu về các hoạt động này được cho là có thể sẽ gây phức tạp cho chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình tới nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới