Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiFED bắt đầu phiên họp chính sách quan trọng

FED bắt đầu phiên họp chính sách quan trọng

Trong phiên họp kéo dài 2 ngày, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) thuộc FED được cho là sẽ bỏ phiếu về việc nâng lãi suất trong tháng 9.

Thông tin từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết cuộc họp chính thức bắt đầu lúc 0h ngày 17/9 (giờ Hà Nội). Trong phiên họp kéo dài 2 ngày, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc FED được cho là sẽ bỏ phiếu về việc nâng lãi suất trong tháng 9. Đây là quyết định ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ và thị trường kinh tế – tài chính toàn cầu. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên từ năm 2006, Mỹ nâng lãi suất. 

Trước đó, FED đã ra tín hiệu nâng lãi từ năm 2013. Và Chủ tịch FED đương nhiệm – bà Yellen cũng liên tục nhắc lại chuyện này những tháng gần đây, rằng thời kỳ lãi suất thấp kỷ lục sẽ chấm dứt vào cuối năm.

Tuy nhiên, vấn đề Trung Quốc, đặc biệt là đợt phá giá NDT ngày 11/8 và sự lao dốc của thị trường chứng khoán nước này, có thể gây rủi ro mới cho không chỉ các nền kinh tế mới nổi, mà còn cả nước Mỹ nữa.

“Tình hình đã thay đổi với việc Trung Quốc phá giá NDT. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi các diễn biến mới này”, Stanley Fischer – Phó chủ tịch FED cho biết hồi cuối tháng 8.

Lãi suất cao sẽ có xu hướng đẩy USD tăng giá và ảnh hưởng lên các thị trường mới nổi. Nhà đầu tư sẽ rút tiền ra và chuyển tới các tài sản cho lợi nhuận cao hơn, an toàn hơn tại Mỹ.

Các thị trường tài chính đang đánh giá khả năng FED nâng lãi suất tháng 9 là 32%, Bloomberg cho biết. Tỷ lệ này đã giảm rất mạnh sau động thái hạ giá nội tệ của Trung Quốc.

“Chẳng ai có thể dám chắc về FED. Nếu họ lo ngại về kinh tế Trung Quốc hay toàn cầu, kể cả các thị trường mới nổi, họ có thể sẽ hoãn lại. Nhưng cứ nhìn vào các số liệu của Mỹ xem, họ tăng lãi cũng chẳng sao cả”, Kim Youngsung – Giám đốc Đầu tư Nước ngoài tại Dịch vụ Hưu trí Chính phủ Hàn Quốc nhận xét.

Chủ tịch FED – bà Janet Yellen sẽ công bố kết quả phiên họp vào 18h ngày 17/9 (giờ GMT), tức là khoảng 1h sáng mai theo giờ Hà Nội.

RELATED ARTICLES

Tin mới