Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinĐau lòng quả Thanh long

Đau lòng quả Thanh long

Thời gian gần đây, thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) rớt giá thê thảm nên được đổ đống ngoài đường với giá bán lẻ chỉ 3.000 đồng/kg. Thị trường không ổn định nên vụ này nông dân không có lời, thậm chí thua lỗ vì thanh long rớt giá.

 

 

Dọc theo tuyến Quốc lộ 50 từ TP Mỹ Tho đến huyện Chợ Gạo có nhiều điểm bán thanh long đổ đống sát bên lề đường với giá chỉ 3.000 đồng/kg loại ruột trắng, 3 kg/10.000 đồng loại ruột đỏ, thậm chí có nơi chỉ 2.000 đồng/kg. Thanh long còn chở về các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, TP Cần Thơ giá chỉ 4.000 đến 5.000 đồng/kg.

Thanh long rớt giá thê thảm như vậy theo nhiều nông dân là do năm nay thị trường không ổn định, xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc ít.

Ông Nguyễn Văn Bảy, trồng thanh long ở xã Quơn Long (Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết: “Mấy năm trước nông dân địa phương nói trồng thanh long không bao giờ nghèo nhưng năm nay nghèo thiệt vì giá quá thấp, không bù được chi phí. Giá thanh long được mua xô ngay tại vườn chỉ 5.000 đồng/kg. Tuy là mua xô nhưng khi thanh long bị sâu, gãy tai, bị lem… thì giá chỉ còn 1.000 đồng/kg”.


Nhiều người đi đường chọn mua thanh long

Nhiều người đi đường chọn mua thanh long

Người dân mua thanh long giá rẻ tặng bếp ăn từ thiện phục vụ người nghèo
Người dân mua thanh long giá rẻ tặng bếp ăn từ thiện phục vụ người nghèo

Ông Trần Văn Hòa, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo cho biết: “Huyện Chợ Gạo có diện tích trồng thanh long 4.053 ha với năng suất khoảng 15 tấn/ha. Năm nay giá thanh long xuống thấp nên nhiều nông dân không có lời, thậm chí thua lỗ”.

Theo ông Hòa, thanh long loại 1 để xuất khẩu chiếm tỷ lệ khoảng 30%, còn lại bị dạt xuống loại 2, loại 3 giá rất thấp. Theo đó, thanh long chỉ lọt side (dưới 300 gram); gãy tai, tai vàng; côn trùng cắn vỏ, bị đốm trên vỏ… thì dạt xuống giá chỉ còn 1.000 đồng/kg nên ven đường giá thanh long mới thấp đến như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới