Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNga biến tiêm kích huấn luyện Yak-130 thành "cỗ máy chiến tranh"

Nga biến tiêm kích huấn luyện Yak-130 thành “cỗ máy chiến tranh”

Theo đại diện của Công ty vô tuyến – điện tử KRET, một hệ thống radar hiện đại và định vị quang học mới đang trong giai đoạn phát triển cho chiến đấu cơ huấn luyện Yakovlev Yak-130.

Máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga

“Bất chấp việc Yak-130 là một chiếc máy bay cỡ nhỏ, tuy nhiên, khi được nâng cấp, nó sẽ có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu, vốn chỉ được giao cho các máy bay tấn công hoặc chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 4”, giám đốc của KRET, ông Vladimir Mikheev cho hay.

Mặc dù trở nên hiện đại và hiệu quả hơn, nhưng Yak-130 sẽ có chi phí hoạt động ít hơn và đơn giản hơn trong việc triển khai và bảo dưỡng. Các hệ thống hiện đại cho phép nó tấn công cả mục tiêu trên không lẫn mặt đất nằm ngoài phạm vi hoạt động của các hệ thống phòng không quân địch.

Hiện KRET cũng đang tham gia dự án phát triển máy bay tấn công mới dựa theo khung máy bay của Yak-130.

“Hệ thống radar mới sẽ kết nối với các thiết bị máy tính xử lí thông tin chiến đấu tiên tiến. Cùng với hệ thống thu thập thông tin về mục tiêu, Yak-130 cũng trang bị nhiều loại vũ khí tiên tiến mới như tên lửa chống tăng Vikhr-M, hay các tên lửa dẫn đường R-73E, Kh-29L và Kh-25MS hay nhiều vũ khí tầm trung khác”, ông Mikheev cho biết và khẳng định rằng, tất cả những thiết bị kể trên khiến khả năng chiến đấu của Yak-130 gần bằng với những thông số của chiến đấu cơ tấn công Su-25SM.

Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu có các tính năng mô phỏng gần giống với các chiến đấu cơ 4++ bao gồm Su-30, MiG-29, Eurofighter Typhoon, Rafale hay thậm chí cả các tiêm kích thế hệ 5 như F-35 và F-22 của Mỹ.

Yak-130 có nhiều đặc tính nổi bật như buồng lái được trang bị các thiết bị cảnh báo kĩ thuật số và có khả năng vận hành bay giống với các mẫu máy bay tấn công hiện đại khác. Ngoài ra, Yak-130 cũng có thể cất cánh ở những bãi cỏ rộng, không cần quá bằng phẳng. Mặc dù, mẫu máy bay này nhỏ nhắn tuy nhiên lại có thể mang được 3 tấn vũ khí bao gồm bom, tên lửa, và các hệ thống súng máy có sức công phá lớn.

RELATED ARTICLES

Tin mới