Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựNhóm dân tộc cựu hữu của Ukraine nguy hiểm tương đương IS

Nhóm dân tộc cựu hữu của Ukraine nguy hiểm tương đương IS

Chính trị gia Ba Lan nhận định nhóm dân tộc cực hữu Right Sector ở Ukraine nguy hiểm tương đương với Nhà nước Hồi giáo IS.

Quân lính và cờ của Right Sector

Ông Mateusz Piskorski, Chủ tịch đảng Zmiana của Ba Lan phát biểu trong một cuộc hội thảo ở Lugansk, miền đông Ukraine cho biết, các nhóm dân tộc cực hữu của Ukraine, trong đó có Right Sector, đang gây nên mối đe dọa tương tự như các tay súng thuộc nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Trong năm qua, hơn 1 triệu người từ miền tây Ukraine đã đến Ba Lan. Hầu hết trong số họ là những lao động nhập cư, nhưng cũng có một số thành viên của các phong trào dân tộc cực hữu Ukraine, trong đó có cả nhóm Right Sector. Chúng cũng nguy hiểm như các tay súng IS”, ông nói.

Ông Piskorski còn nhấn mạnh thêm rằng nhóm Right Sector đã có mặt tại Ba Lan và đang gây nên một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này.

Right Sector không phải là lực lượng tình nguyện xuất phát từ dân thường mà là những binh sĩ thực thụ đã được đào tạo chuyên sâu sử dụng vũ khí và độc lập chiến đấu trên chiến trường cùng quân chính phủ Kiev chống lại phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Lực lượng này đang ngày càng có những biểu hiện chống đối lại chính quyền ông Petro Poroshenko. Mới đây là cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan, đòi lật đổ Tổng thống Ukraine và chính phủ ở Kiev hôm 21/7.

Hãng thông tấn Tass đưa tin rằng những thành viên Right Sector biểu tình mặc quần áo rằn ri, vẫy những lá cờ đỏ đen của Quân đội khởi nghĩa nổi dậy (UPA).

Phát biểu trước đám đông ở Quảng trường Maidan, Thủ lĩnh Yarosh tuyên bố Right Sector là “một lực lượng cách mạng có kỷ luật” và đang mở ra một “giai đoạn mới của cách mạng Ukraine”.

Nhom dan toc cuu huu cua Ukraine nguy hiem tuong duong IS
Thủ lĩnh Dmitry Yarosh của tổ chức cực đoan Right Sector

Trước đó, hôm 14/7, Phát ngôn viên nhóm Right Sector Artyom Skoropadsky cũng khẳng định rằng tuyên bố giải giáp vũ khí các nhóm vũ trang bất hợp pháp của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không có hiệu lực đối với họ.

The Right Sector cũng là một trong các nhóm cực hữu tích cực tham gia phong trào EuroMaidan lật đổ chính phủ của Tổng thống Victor Yanukovych hồi đầu năm 2014.

Tháng 11/2014, Tòa án Tối cao Nga đã nâng mức nguy hiểm của nhóm tổ chức này lên cấp quốc tế khi đưa Right Sector vào danh sách các tổ chức cực đoan và cấm hoạt động tại Nga. Trước đó, Nga cũng đã tiến hành một phiên tòa hình sự đối với lãnh đạo nhóm này là Dmytro Yarosh vì tội kích động khủng bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới