Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ: tạm giữ hộ chiếu của quan chức

TQ: tạm giữ hộ chiếu của quan chức

Chính quyền thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) treo hơn 2.000 hộ chiếu của quan chức trong thành phố nhằm phòng ngừa họ ôm tiền bất chính trốn ra nước ngoài. 

Nhật báo Quảng Châu cho biết số quan chức này giữ các chức vụ chủ tịch quận, huyện, xã phải nộp lại hộ chiếu cho cấp trên. Giờ đây muốn xin được “giấy nghỉ phép” để ra nước ngoài, họ phải khai chi tiết với cấp quản lý là họ đi vì mục đích gì, ở đâu, gặp gỡ ai và liệt kê chi tiết lịch trình sinh hoạt của họ ở nước mà họ muốn đến.

Từ đầu năm 2015 đến nay, chính quyền tỉnh Quảng Đông ban hành quy định kiểm soát chặt hộ chiếu của giới chức chính quyền địa phương, trong bối cảnh tỉnh này đang có rất nhiều quan chức cấp cơ sở nhưng lại ăn hối lộ các khoản tiền rất lớn, rồi cao chạy xa bay ra nước ngoài. 

Viện kiểm sát nhân dân Quảng Đông xác nhận giới chức làm việc trong chính quyền và doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh này thường sắp xếp cho vợ con ra nước ngoài trước. Sau đó mới chuyển số tiền do tham nhũng ra khỏi Trung Quốc theo nhiều kênh khác nhau, qua ngả Hong Kong và Macau.

Người phát ngôn Cơ quan chống tham nhũng Quảng Châu Mai Hà Khánh cho biết nhiều quan chức cấp địa phương trực thuộc thành phố này bị cáo buộc biển thủ ngân sách nhà nước phân bổ trong bồi thường đất đai cho dân. Một số thì nhận hối lộ của những cá nhân và tổ chức để cấp phép cho họ thuê đất với giá rẻ mạt.

Đơn cử như trường hợp của bí thư đảng xã Tiển – Lục Tùy Canh. Dù chỉ là quan chức cấp xã nhưng Lục lại có quá trình tham nhũng rất lớn. Lục nhận hối lộ khoản tiền lớn từ các nhà đầu tư bất động sản ở xã Tiển, rồi ôm tiền trốn sang Úc từ đầu năm đến nay.

Tào Giám Liêu – phó chủ tịch thành phố Quảng Châu – cũng vừa bị cách chức điều tra tham nhũng, nghi ngờ mưu lợi cá nhân từ các dự án đất đai trong thành phố này.

RELATED ARTICLES

Tin mới