Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ: thu đất, thiêu chết người

TQ: thu đất, thiêu chết người

Chính quyền tỉnh Sơn Đông ở Trung Quốc ra lệnh bắt giữ một số quan chức địa phương sau khi một nông dân bị tịch thu nhà cửa bị thiêu chết.

Theo báo Tin Tức Bắc Kinh, nông dân Zhang Jimin, 46 tuổi, có hai con, đã thiệt mạng một cách thê thảm khi chính quyền huyện Bình Ấp ở Sơn Đông mở chiến dịch thu hồi đất đai, phá hủy nhà dân để lấy đất làm dự án xây dựng khu dân cư mới.

Ông Zhang cương quyết không chịu dọn khỏi nhà do không đủ tiền mua nhà trong diện đền bù giải tỏa. Chính quyền huyện Bình Ấp chỉ bồi thường cho các gia đình với mức vỏn vẹn 60 NDT (9,4 USD)/m2, trong khi bán các căn hộ chuẩn bị xây với giá lên đến 173 USD/m2.

Mới đây, hàng chục thanh niên bao vây nhà ông Zhang, ném gạch đá và chai xăng vào nhà ông. Một người điều khiển máy xúc phá tường nhà. Sau đó lửa bùng lên khiến ông Zhang chết cháy. Một số nhân chứng mô tả xác ông cháy sém đến mức không thể nhận dạng được ngay.

Ban đầu chính quyền huyện Bình Ấp đe dọa sẽ “trừng trị nghiêm khắc” những ai tung tin đồn ông Zhang bị thiêu chết và khẳng định nạn nhân tự thiêu. Tuy nhiên nhiều tờ báo ở Trung Quốc dồn dập đăng tải thông tin dẫn lời các nhân chứng xác nhận ông bị thiêu chết.

Mới đây, chính quyền Sơn Đông thông báo nhà chức trách đã bắt giữ một số quan chức huyện Bình Ấp có dính líu đến vụ sát hại ông Zhang. “Đây là hành vi tàn bạo, xâm phạm tính mạng và tài sản của người dân” – Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Sơn Đông nhấn mạnh.

Quan chức này lên án chính quyền địa phương không tuân thủ luật pháp và kỷ luật Đảng, coi nhẹ mạng người, quản lý một cách tàn bạo.

Tranh chấp đất đai là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ bạo động tại Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới