Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựNguyên nhân khiến Nga quyết lập căn cứ không quân ở Syria

Nguyên nhân khiến Nga quyết lập căn cứ không quân ở Syria

Một quan chức quân sự cao cấp Nga tuyên bố không lập căn cứ không quân ở Syria nhưng vẫn để ngỏ khả năng này. Thực chất đó là gì?

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tuyên bố nước đôi về khả năng lập căn cứ không quân ở Syria

Nga tuyên bố chưa tính đến khả năng lập căn cứ không quân ở Syria

Thời gian Nga, Mỹ và NATO liên tiếp cáo buộc Nga đưa vũ khí, trang bị và binh lính tới Syria nhằm xây dựng căn cứ không quân ở nước này.

Khả năng này đã được đề cập hồi tháng 4, khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố cho phép Nga xây dựng thêm các căn cứ quân sự mới và mở rộng căn cứ bảo đảm của hải quân Nga ở cảng Tartus của nước này

Báo giới phương Tây cho biết, Nga đã chuyển đến Syria nhiều vũ khí mạnh như máy bay chiến đấu Su-34, máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải, máy bay trinh sát không người lái. Ngoài ra, Nga còn đưa cả xe tăng T-90, xe chiến đấu bộ binh đến bảo vệ điểm tập kết ở sân bay Latakia…

Bình luận về vấn đề này, giới chức quân sự và chính trị của Nga đều bác bỏ thông tin nước này xây dựng căn cứ không quân ở Syria. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga chưa từng bàn đến việc xây dựng căn cứ quân sự ở đất nước này.

Thậm chí ông này còn nhấn mạnh là sự tham gia của quân đội Nga trong cuộc xung đột tại Syria “không nằm trong kế hoạch của Moscow” và nó cũng “chưa từng được bàn đến” trong các cuộc họp của giới chức lãnh đạo chính trị-quân sự và ngoại giao.

Trước tin đồn quân đội Nga vào Syria, ngày 6-9, Tổng thống Putin đã xác nhận rằng Nga đang hỗ trợ vũ khí và huấn luyện binh sĩ của quân đội nước này. Ngày 17-9, ông còn khẳng định rằng, Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngày 17-9, bình luận về việc báo chí phương Tây cho rằng Nga đang thành lập căn cứ không quân ở Syria, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Bogdanovsky tuyên bố, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga không dự kiến xây dựng căn cứ không quân ở Syria.

“Hiện nay không có kế hoạch xây dựng căn cứ không quân ở Syria, nhưng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra” – ông Nikolai Bogdanovsky đã trả lời nước đôi với các nhà báo ở Novosibirsk khi bị đặt câu hỏi, phải chăng Bộ Tổng tham mưu Nga đang có kế hoạch thiết lập căn cứ không quân ở Syria.

Từ trước đến nay, các tướng lĩnh của Moscow đã nhiều lần tuyên bố không dự kiến lập căn cứ không quân ở Syria, nhưng có nhiều nguyên nhân và biểu hiện cho thấy, Nga không chỉ lập mà còn sẽ lập nhiều căn cứ quân sự ở Syria và Địa Trung Hải.

Nguyen nhan khien Nga quyet lap can cu khong quan o Syria

Phương tây cáo buộc Nga đưa nhiều trang bị không quân sự Syria

Mục đích của Moscow không chỉ dừng lại ở việc tăng cường sự hiện diện mà Nga còn muốn tạo ảnh hưởng bao trùm cả Trung Đông và khống chế vùng biển Địa Trung Hải – khu vực thống lĩnh của Tiểu hạm đội Địa Trung Hải của hải quân Liên Xô khi xưa.

Những nguyên nhân khiến Nga sẽ xây dựng căn cứ không quân ở Syria

Tuy Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Bogdanovsky đã tuyên bố rằng, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga không dự kiến xây dựng căn cứ không quân ở Syria nhưng có nhiều nguyên nhân và biểu hiện dẫn chúng ta đến kết luận này.

Vai trò địa chính trị hết sức quan trọng của Syria

Hơn 20 năm qua, sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, người Nga đau lòng nhìn Mỹ và NATO “làm cỏ” dần đồng minh hoặc các nước có thiện cảm với Liên Xô cũ. Lần lượt Nam Tư, Afghanistan, Iraq, Lybia… bị Mỹ và NATO tiêu diệt; hiện giờ Syria, Iran… cũng đang nằm trong tầm ngắm trực tiếp.

RELATED ARTICLES

Tin mới