Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinRút khỏi TQ, tỷ phú HongKong bị nhục mạ

Rút khỏi TQ, tỷ phú HongKong bị nhục mạ

Ngày 21-9, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ trích dữ dội tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành là “vô ơn” vì tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc đang ảm đạm.

Theo AFP, tỷ phú Lý Gia Thành, 87 tuổi, được mệnh danh là “siêu nhân” vì đầu óc kinh doanh nhạy bén, đang bán đi hàng loạt tài sản địa ốc ở Trung Quốc và Hong Kong do tăng trưởng Trung Quốc giảm sút xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua.

Ông Lý Gia Thành bắt đầu đầu tư mạnh vào Trung Quốc từ thập niên 1990. Là người giàu nhất châu Á và là một nhà đầu tư lừng lẫy, mọi động thái của ông Lý Gia Thành đều được thị trường và giới đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Việc ông Lý Gia Thành bán bất động sản ở Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia tin rằng ông đang mất niềm tin đối với thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mới đây, Nhân Dân nhật báo chỉ trích ông Lý Gia Thành đã kiếm được khối tài sản lớn ở thị trường Trung Quốc khi thời cơ thuận lợi, nhưng giờ lúc khó khăn thì lại bỏ đi.

“Về mặt tình cảm đó là điều không thể chấp nhận được” – Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh. Báo này thừa nhận hành động “vô ơn” của ông Lý Gia Thành có thể ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của giới đầu tư quốc tế vào thị trường Trung Quốc.

Dù vậy Nhân Dân nhật báo vẫn nói cứng: “Kinh tế Trung Quốc chiếm 12% kinh tế toàn cầu. Liệu sự thoái lui của một doanh nhân có thể ảnh hưởng đến mọi thứ? Chúng ta không cần lo chuyện không còn nhà đầu tư nào khác sẽ đến”.

Trong thời gian qua, hàng loạt chỉ số kinh tế Trung Quốc đều xấu đi, cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang hụt hơi nghiêm trọng. Giới chuyên gia kinh tế dự báo GDP nước này chắc chắn sẽ không đạt mức 7% năm 2015 như kế hoạch đề ra. 

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, ông Lý Gia Thành sở hữu khối tài sản 32,9 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới