Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinAn ninh Mỹ cảnh báo TQ trước chuyến thăm của Tập

An ninh Mỹ cảnh báo TQ trước chuyến thăm của Tập

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm đã đưa ra một cảnh báo cứng rắn với Trung Quốc trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Reuters dẫn lời bà Rice cho hay, các hoạt động gián điệp mạng được nhà nước bảo trợ của Trung Quốc phải chấm dứt. Bà Rice gọi đây là mối lo ngại an ninh quốc gia cũng như nhân tố chủ chốt trong quan hệ Mỹ, Trung.

“Đó không chỉ là khó chịu bình thường, mà là lo ngại về an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ”, bà Rice phát biểu tại Đại học George Washington. “Vấn đề này chất căng thẳng lên quan hệ song phương và đó là một nhân tố quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của quan hệ Mỹ – Trung”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ có các cuộc họp căng thẳng về vấn đề này khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nhà Trắng trong tuần này.

“Các hoạt động gián điệp qua mạng nhằm thu thập thông tin của các công ty và cá nhân để được lợi về kinh tế sẽ xói mòn hợp tác kinh tế lâu dài giữa hai nước và cần phải chấm dứt”, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Trả lời phỏng vấn bằng văn bản của tờ Wall Street Journal, ông Tập Cận Bình cho biết, chính phủ Trung Quốc không dính líu vào việc ăn cắp bí mật thương mại và không ủng hộ các công ty Trung Quốc làm như vậy.

“Ăn cắp bí mật thương mại qua mạng và tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của chính phủ là bất hợp pháp, những hành động như vậy là tội ác và phải bị trừng phạt theo luật cũng như các công ước quốc tế”, ông Tập Cận Bình khẳng định.

“Trung Quốc và Mỹ có chung mối lo về an ninh mạng. Chúng tôi sẵn sàng củng cố hợp tác với phía Mỹ trong vấn đề này”, người đứng đầu Trung Quốc khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới