Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc thường mất hợp đồng bán vũ khí vì phương Tây

Trung Quốc thường mất hợp đồng bán vũ khí vì phương Tây

Mặc dù là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới, Trung Quốc thường xuyên gặp khó khăn trong việc giành hợp đồng buôn bán do sự cạnh tranh và phản đối khốc liệt từ các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Tàu ngầm chạy bằng diesel-điện lớp Nguyên Type 039 của Trung Quốc – Ảnh: Wikipedia

Trong bài viết đăng ngày 22.9, trang tin quốc phòng Sina Military Network (Trung Quốc) cho biết dù đã giành vị thế nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới từ Đức trong năm 2015, Bắc Kinh vẫn phải chật vật đối phó với các đối thủ phương Tây.

Thái Lan hồi tháng 6 đã đồng ý mua 3 tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện S-26T của Trung Quốc trong một thương vụ có tổng trị giá  khoảng 1 tỉ USD; thế nhưng thương vụ này đã bị hoãn lại vô thời hạn vào tháng 7. Lý do được phía Thái Lan đưa ra là vì chưa xác định được loại tàu ngầm quân đội nước này cần, nhưng có thông tin khẳng định Bangkok không mua tàu ngầm Trung Quốc vì áp lực của Mỹ, theo Sina.  

Ông Hoàng Đông, viện trưởng Học viện Quân sự Quốc tế Macau, bình luận trên tờ Minh Báo (Hồng Kông) rằng Trung Quốc đang tuyệt vọng trong việc tìm kiếm khách hàng cho mẫu tàu ngầm S-20 của nước này (được cho là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm lớp Nguyên, Type 039A) và mẫu S-26T. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nước nào ký kết mua 2 loại tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện này.

Ai Cập, bạn hàng từng mua tàu ngầm Trung Quốc vào những năm 1980, được cho là khách hàng tiềm năng của Bắc Kinh, nhưng nước này vẫn đang đọ giá giữa tàu Trung Quốc và tàu Đức, Sina cho hay.

Tương tự, vào tháng 8, có nhiều thông tin cho rằng Pakistan đã ký kết thỏa thuận mua 8 tàu ngầm do Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên sau đó truyền thông phương Tây loan tin 2 bên vẫn chưa có được thỏa thuận cuối cùng.

Ông Hoàng cho rằng Pakistan đang đàm phán với nhiều quốc gia khác nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc hạ giá bán và Bắc Kinh rất bực bội với “chiêu trò” này.

Một ví dụ khác về khó khăn trong việc tìm đường thâm nhập sâu vào thị trường vũ khí thế giới của Trung Quốc là trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ từ chối mua hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc sau khi tỏ ra quan tâm loại vũ khí này, Sina cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới