Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam hãy cảnh giác với Obama và ông Tập

Việt Nam hãy cảnh giác với Obama và ông Tập

Ông Tập sang Mỹ. Chuyến đi này được cả thế giới quan tâm. Tuy nhiên có một vấn đề mà Việt Nam cũng đang quan tâm là Mỹ sẽ có thái độ thế nào với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Sau chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ vừa rồi, dư luận mong muốn là Mỹ sẽ có thái độ kiên quyết, cứng rắn hơn với Trung Quốc trước những hành động xây dựng đường băng trên các đảo Trung Quốc chiếm của Việt Nam.

Thực chất mà nói, hiện nay chỉ có Mỹ và một liên minh quốc tế rộng rãi gồm Mỹ, Nhật, Việt Nam, Philippines mới có thể ngăn cản được âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Nhưng trên thực tế liên minh này rất khó hình thành, bởi chính Mỹ cũng đang rất sợ Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, cần phải nhìn nhận một thực tế là từ xưa đến nay Việt Nam luôn là quân cờ, mà người chơi cờ là các quốc gia khác: Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Liên Xô cũ…

Lịch sử đã cho thấy rằng, chính Trung Quốc đã bắt tay với Mỹ để tạo điều kiện cho Mỹ mở đợt tấn công vào Việt Nam ồ ạt nhất từ tháng 5-1972 cho đến hết tháng 12. Mà đỉnh cao của sự tàn bạo là “chiến dịch sấm rền”, Mỹ dùng máy bay B52 rải thảm xuống Hải Phòng, Hà Nội.

Rồi cũng chính Mỹ đã ngấm ngầm thỏa hiệp với Trung Quốc, để Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam.

Rồi trong vòng vài ba năm trở lại đây, mặc dù phía Mỹ luôn tuyên bố là phản đối hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng thực chất Mỹ cũng đang đồng lõa, hoặc làm ngơ, mà không có một động thái gì.

Trung Quốc xây dựng tôn tạo các bãi đá ngầm thành đảo từ năm 2012, xây đường băng lớn từ cuối năm 2013, rõ ràng Mỹ không thể không biết. Mỹ biết, nhưng vẫn làm ngơ và chỉ nói mồm.

Còn Việt Nam đang bị ảo tưởng bởi chuyến đi “thắng lợi” của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ, và đang tràn trề hy vọng là Mỹ sẽ góp phần quan trọng vào ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nếu thực có suy nghĩ thế này thì thật nguy hiểm, bởi như vậy Việt Nam không hiểu Mỹ và càng không hiểu Trung Quốc.

Việc Mỹ có thái độ “hòa hảo” với Việt Nam vừa rồi không phải lả Mỹ tôn trọng gì Việt Nam, mà Mỹ thấy rằng Việt Nam không còn là nguy cơ trong việc tranh giành với Mỹ trên thế giới, đặc biệt là không còn xung đột về hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa.

Nếu trước đây Mỹ lo sợ Việt Nam phát triển, là vì Việt Nam sẽ là ngọn cờ cho các nước khác noi theo, còn thực tế hiện tại không như vậy nên Mỹ không có lý do gì không hợp tác với Việt Nam trong làm ăn kinh tế.

Người Mỹ là cực kỳ thực dụng. Đối với họ, tiền là trên hết. Cho nên, với Việt Nam, để hy vọng thay đổi chính thể Việt Nam theo đường lối phương Tây là điều khó, nhưng hợp tác để phát triển kinh tế là điều hoàn toàn có thể.

Không loại trừ khả năng rằng Mỹ sẽ ngấm ngầm “đi đêm” với Trung Quốc để cùng nhau chia quyền lợi ở Biển Đông, và chia cả quyền lợi trên thế giới. Nghĩa là trên thế giới sẽ chỉ còn hai cực: Trung Quốc và Mỹ. Và như vậy, một lần nữa Việt Nam lại vẫn trở thành quân cờ, mà người chơi cờ là Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc thừa hiểu một điều rằng: Việt Nam đang muốn yên ổn, không thể nào gây chiến được với Trung Quốc. Mà thực chất từ xưa đến nay, Việt Nam chưa bao giờ nổ súng trước đối với Trung Quốc. Cho nên, Trung Quốc sẽ ngày một lấn tới ở Biển Đông. Và dư luận đang đặt câu hỏi sau chuyến đi của ông Tập, Trung Quốc sẽ đặt vùng quản lý bay ở khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời sẽ biến những hòn đảo mới tôn tạo thành căn cứ quân sự khổng lồ?

Bao nhiêu năm qua, Việt Nam luôn bị Trung Quốc “ru ngủ” bởi những lời lẽ mỹ miều, nào là “phương châm 16 chữ”, nào là “4 tốt”. Nhưng tất cả những điều đó không có ý nghĩa gì, bởi nói gì thì nói, Trung Quốc vẫn nhất quán đi theo con đường phát triển Chủ nghĩa Dân tộc Đại Hán và độc chiếm Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới