Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinPháp bán 2 tàu chiến Mistral cho Ai Cập

Pháp bán 2 tàu chiến Mistral cho Ai Cập

Pháp sẽ bán cho Ai Cập hai tàu chiến lớp Mistral sau khi hủy hợp đồng bàn giao cho Nga vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 23/9 thông báo.

Theo thông báo trên, Tổng thống Hollande đã gặp người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi hôm qua để thương lượng nguyên tắc và điều kiện hợp đồng giao tàu Mistral.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi phía Ai Cập gần đây chủ động thương lượng với chính phủ Pháp và hai bên nhất trí sẽ chốt giá cuối cùng trong cuộc gặp vào tháng tới, theo tờ La Tribune.

Hai tàu chiến Mistral ban đầu được Pháp đóng cho hải quân Nga theo hợp đồng ký kết năm 2011, nhưng Pháp đã hủy thương vụ này hồi tháng 8 vừa rồi do Nga can thiệp vào tình hình tại Ukraine và do sức ép từ phía NATO.

Pháp đã bồi thường 1 tỷ USD cho Nga sau khi hủy hợp đồng.

Tàu lớp đổ bộ Mistral của Pháp có thể chở 16 trực thăng quân sự, 4 tàu đổ bộ, 13 xe tăng. Theo hãng tin TASS, Nga và Ai Cập gần đây đã ký kết một hợp đồng để mua 50 trực thăng tấn công Ka-52 Alligator từ phía Nga do Moscow đặt điều kiện Pháp phải bán kèm cùng với hai tàu Mistral trên cho bên thứ 3.

Vào đầu năm nay, Ai Cập đã chi gần 6 tỷ USD để mua 24 chiến đấu cơ của Pháp do Ai Cập tìm kiếm sự hậu thuẫn từ cộng đồng quốc tế để không kích nhóm phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS).

RELATED ARTICLES

Tin mới