Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiObama và Putin sắp hội đàm

Obama và Putin sắp hội đàm

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp của Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong gần một năm qua vào tuần tới tại New York.

 

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay cuộc gặp được tổ chức bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) vào ngày 28/9 tới.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria và khủng hoảng Ukraine hồi năm ngoái. Lần gần nhất ông Obama và ông Putin trao đổi với nhau là bằng điện thoại sau thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran. 

“Trước tình hình ở Ukraine và Syria, bất chấp những khác biệt sâu sắc giữa chúng tôi với Moscow, tổng thống tin rằng sẽ là vô trách nhiệm nếu không thử xem chúng tôi có thể đạt được tiến bộ nào thông qua cuộc gặp cấp cao với Nga hay không”, một quan chức Mỹ nói.

Ông cho biết mục đích chính của cuộc gặp, theo quan điểm của Mỹ, là nhằm đảm bảo Nga tuân thủ các điều khoản ngừng bắn ở Ukraine mà các bên đã nhất trí tại Belarus hồi tháng hai. 

Không rõ cuộc gặp diễn ra trước hay sau khi Tổng thống Putin phát biểu tại LHQ. Nhà lãnh đạo Nga cũng dự kiến hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày hôm đó.

Quan hệ giữa Washington và Moscow xấu đi nghiêm trọng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ hồi năm ngoái. Động thái này khiến Mỹ và các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, với cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho phe ly khai ở đông Ukraine.

Nga cũng bị cáo buộc gia tăng liên quan vào cuộc xung đột ở Syria bằng cách chuyển vũ khí, binh sĩ và các mặt hàng thiết yếu đến quốc gia Trung Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới