Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinAi Cập sẽ mua tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral?

Ai Cập sẽ mua tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral?

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã chỉ thị thành lập đoàn đàm phán để đến Pháp đàm phán mua sắm trang thiết bị cho quân đội.

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral

Ngày 23/9, hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn nguồn từ tạp chí La Tribune cho biết, phái đoàn của Ai Cập hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán với Pháp tại Paris để thống nhất các điều khoản ký kết hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ lớp “Mistral” mà Pháp đã đóng cho Nga.

Theo nguồn tin trên, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã chỉ thị thành lập đoàn đàm phán này để đến Pháp đàm phán mua sắm trang thiết bị cho quân đội.

Ngoài việc đàm phán mua cả 2 tàu Mistral, Cairo còn quan tâm đến việc mua 2 chiến hạm lớp Gowind nhưng hiện hai bên vẫn chưa thống nhất được giá thành của hợp đồng.

Theo phía Ai Cập, tiến trình đàm phán đang trở nên phức tạp hơn sau khi giá thành do phía Bộ Kinh tế Pháp đưa ra đang bị đẩy cao lên. Hơn nữa, đại diện của công ty đóng tàu DCNS (trực tiếp đóng 2 tàu này) lại không có mặt tại các cuộc đàm phán. Nguồn tin từ “Tribune” còn khẳng định: “Phía Ai Cập cuối tuần trước chút nữa đã dừng đàm phán do phía DCNS không có bất cứ phản hồi nào cho phía Ai Cập”.

Các cuộc đàm phán dù đã được nối lại nhưng theo “Tribune”, rất khó có thể đưa ra dự đoán tình hình sẽ tiến triển theo hướng nào. Kịch bản khả dĩ nhất là các cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến cuối tháng 10 và chỉ khi đó các bên mới đưa ra quyết định cuối cùng.

“Trong bất cứ điều kiện nào cũng có thể thấy Ai Cập rất quan tâm đến việc mua các tàu đổ bộ cho dù từ trước đến nay, trong kho trang bị của Hải quân Ai Cập không có bất cứ tàu nào quy mô lớn như vậy”- “Tribune nhấn mạnh. Theo tính toán, các tàu này có thể được bố trí tại biển Đỏ và biển Địa Trung Hải để có thể sẵn sàng can thiệp vào tình hình Lybia và Yemen nếu như xung đột tại đây leo thang căng thẳng.

Hợp đồng đóng hai tàu trực thăng lớp Mistral cho Hải quân Nga trị giá 1,12 tỷ Euro được Nga và Pháp ký kết vào tháng 6/2011. Tàu đầu tiên mang tên “Vladivostok” đã được hạ thủy vào tháng 10/2013 và dự định chuyển giao cho Nga trong tháng 11/2014. Chiếc tàu thứ hai mang tên “Sevastopol” dự định sẽ chuyển giao cho Nga trong nửa sau năm 2015. Tuy nhiên, do bất đồng xung quanh vấn đề Ukraine nên phía Pháp quyết định không chuyển giao cho Nga hai tàu này.

RELATED ARTICLES

Tin mới