Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia rục rịch sắm tàu ngầm Kilo giống Việt Nam

Indonesia rục rịch sắm tàu ngầm Kilo giống Việt Nam

Nhiều cơ quan truyền thông báo chí quốc tế đưa tin, chính phủ Indonesia đang rục rịch thương vụ mua của Nga hai tàu ngầm Kilo giống Việt Nam.


Tàu ngầm Kilo được mệnh danh là “Hố đen đại dương”.
Hồi đầu tuần này, Hải quân Indonesia tiết lộ rằng đang lên kế hoạch mua hai tàu ngầm Kilo giống Việt Nam do Nga đóng. Phát ngôn viên Hải quân Indonesia, Chuẩn Đô đốc M Zainuddin cho tờ The Jakarta Post biết rằng, họ đang cân nhắc việc mua hai tàu ngầm Type 636 thuộc lớp Kilo từ Nga. Theo lời ông Zainuddin, đây được xem như một phần trong kế hoạch chiến lược của Jakarta trong 5 năm tới.
Cùng với đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cũng xác nhận kế hoạch mua sắm hai tàu ngầm Kilo của Nga trên. Bộ trưởng Ryacudu cho biết, điều này phù hợp với chủ trương của Tổng thống Joko Widodo về việc mua các hệ thống vũ khí mới thay vì mua hàng đã qua sử dụng.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc Indonesia chọn mua tàu ngầm Nga không phải là điều bất ngờ bởi lẽ chính phủ Nga nhiều lần chào bán các tàu ngầm Type 636 thuộc lớp Kilo này cho Indonesia như là một nỗ lực mở rộng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Đáng lưu ý, phát biểu về kế hoạch mua hai tàu ngầm Nga của ông Zainuddin được đưa ra nhiều tuần sau khi Quốc hội Indonesia quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng năm 2016 tới giữa bối cảnh nền kinh tế đang có những dấu hiệu đi xuống bất chấp những cam kết tăng chi tiêu quân sự của Tổng thống Widodo. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng và nhà lập pháp Indonesia khẳng định rằng, các thương vụ mua sắm chủ chốt (bao gồm mua tàu ngầm, trực thăng và máy bay) sẽ không bị ảnh hưởng sau quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Hải quân Indonesia hiện chỉ có hai tàu ngầm Type-209 của Đức. Trong suốt thập niên 1960-1970, nước này từng sở hữu một trong những lực lượng tàu ngầm hùng hậu nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tổng cộng 12 tàu ngầm lớp Whiskey mua của Liên Xô. Sau đó, những chiếc này dần dần ngừng hoạt động. Tàu ngầm lớp Whiskey cuối cùng của Indonesia đã chính thức ngừng phục vụ năm 1990.
Nếu thương vụ mua hai tàu ngầm Type 636 lớp Kilo thành công, Indonesia sẽ có tổng cộng 7 tàu ngầm, trong đó có ba chiếc đặt mua của Hàn Quốc hồi năm 2012 và sẽ được bàn giao chừng tháng 4/2017. Tuy nhiên, tới năm 2020, hai tàu ngầm Type-209 của nước này sẽ chính thức ngừng hoạt động.
Một khi mua được hai tàu ngầm lớp Kilo đó, Indonesia sẽ tạo ra một bước tiến trong cuộc chạy đua mua sắm tàu ngầm đang diễn ra sôi nổi ở khu vực Đông Nam Á.
Tuy rằng vậy, thương vụ mua sắm tàu ngầm Nga của Indonesia cho tới nay vẫn chưa rõ ràng. Phát ngôn viên Zainuddin cho biết, Hải quân Indonesia chưa quyết định sẽ mua tàu ngầm loại nào và từ chối cung cấp thêm thông tin. Còn các phương tiện truyền thông Nga đánh tiếng rằng, cho tới giờ, bản hợp đồng tiềm năng này vẫn chưa có ngày giờ hoặc hạn chót cụ thể nào để tiến hành lễ ký kết cả.
Năm 2009, Việt Nam và Nga đã ký kết một bản hợp đồng trị giá 2 tỷ USD để chế tạo và cung cấp 6 tàu ngầm phi hạt nhân Type 636 lớp Varshavyanka (NATO gọi là Kilo) cho Hải quân Việt Nam.
 
RELATED ARTICLES

Tin mới