Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMật vụ Mỹ bảo vệ Giáo hoàng Francis như thế nào?

Mật vụ Mỹ bảo vệ Giáo hoàng Francis như thế nào?

Lực lượng an ninh tham gia bảo vệ Giáo hoàng Francis trong những ngày ông lưu lại Mỹ là chưa từng có tiền lệ. Trong đó có các đội ứng phó chiến thuật, bắn tỉa phối hợp với hơn 20 cơ quan làm nhiệm vụ kiểm soát đám đông.

Luôn có một hàng rào an ninh vây quanh Giáo hoàng Francis khi ở Mỹ – Ảnh: Reuters

Tại thủ đô Washington (Mỹ), tuyến đường dài khoảng 48 km xung quanh thành phố bị cấm đi và được chặn bằng rào chắn. Mật vụ Mỹ là cơ quan dẫn đầu lực lượng bảo vệ an toàn của Giáo hoàng. Giám đốc cơ quan mật vụ Joseph Clancy cho biết tùy theo nhân vật quan trọng cần bảo vệ như tổng thống hay giáo hoàng, cách bảo vệ sẽ khác nhau.
Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis được xem là sự kiện mà an ninh, đặc nhiệm và mật vụ được phép sử dụng mọi nguồn lực từ các cơ quan liên bang. Sau đây là 5 chiến thuật bảo vệ Giáo hoàng của mật vụ Mỹ, theo ABC News ngày 24.9.
Mật vụ Mỹ bảo vệ Giáo hoàng Francis như thế nào? - ảnh 2Bên cạnh hàng rào cảnh sát bảo vệ trên các tuyến đường còn có lực lượng cảnh sát chìm và lính bắn tỉa – Ảnh: Reuters

1. Bảo vệ ngầm

Một lượng lớn cảnh sát sẽ có mặt tại mỗi sự kiện mà Giáo hoàng Francis tham dự ở Washington, bên cạnh đó còn rất nhiều “cảnh sát chìm” tham gia nhiệm vụ này.
Các đội chiến thuật và bắn tỉa luôn trong tình trạng sẵn sàng khi Giáo hoàng di chuyển và các đặc vụ ngầm sẽ bao quát hết tình hình giữa đám đông.
Ngoài ra, còn có các camera an ninh được lắp đặt tại khắp thành phố và chặng đường Giáo hoàng đi từ Nhà Trắng đến Quốc hội Mỹ.
2. Sử dụng mọi nguồn lực
Nhiều cơ quan liên bang, địa phương được huy động để bảo vệ Giáo hoàng. Mật vụ Mỹ đã phối hợp với các cơ quan này từ hồi tháng 1 để chuẩn bị cho chuyến thăm, theo Giám đốc Clancy.
Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) thường có mặt tại các sân bay, chốt kiểm tra dọc tuyến đường Giáo hoàng đi qua và tại buổi lễ ở một nhà thờ, nhằm kiểm tra và theo dõi mọi người đi qua máy quét.
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan điều tra an ninh nội địa, cảnh sát ở toà Quốc hội…đều cho nhân viên trợ giúp mật vụ Mỹ.
Mật vụ Mỹ bảo vệ Giáo hoàng Francis như thế nào? - ảnh 3Hàng rào an ninh dựng lên tại New York – Ảnh: Reuters

3. Liên lạc liên tục

Đại diện của hơn 30 cơ quan an ninh sẽ tập trung làm việc tại một trung tâm liên lạc bên ngoài thủ đô Washington. Tại đây, tình trạng cảnh giác được duy trì 24/7 và các nhân viên sẽ điều hành lực lượng cảnh sát và đặc vụ liên bang bảo vệ Giáo hoàng Francis.
Một trung tâm tương tự tại Philadelphia cũng bắt đầu hoạt động từ nay đến ngày 28.9. Trung tâm này được coi là “đầu não” của hơn 50 cơ quan phối hợp.
4. Ngăn chặn mối nguy đúng lúc
Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson và Giám đốc Mật vụ nói rằng sẽ không có mối đe dọa đặc biệt nào đối với Giáo hoàng trong thời gian ở Mỹ. Tuy nhiên, lực lượng hành pháp liên bang và đia phương luôn đặt trong tình trạng cảnh giác cao trước chuyến thăm của Giáo hoàng.
Ông Clancy cho biết tất cả đều trong tình trạng đề phòng, thực hiện các biện pháp ngăn chặn và chủ động. Hồi tháng trước, FBI đã bắt giữ một thiếu niên 15 tuổi bên ngoài Philadelphia vì nghi cậu này bị IS tiêm nhiễm và đe dọa tấn công Giáo hoàng Francis.
Mật vụ Mỹ bảo vệ Giáo hoàng Francis như thế nào? - ảnh 4Các sơ được kiểm tra an ninh – Ảnh: Reuters

Các Sở Cảnh sát New York, Philadelphia và Washington đã phát đi cảnh báo lực lượng hành pháp rằng ngay cả khi Giáo hoàng được bảo vệ nghiêm ngặt, đám đông bên ngoài các sự kiện và ở những nơi công cộng cũng có thể là mục tiêu nhắm đến của những phần tử có mưu đồ tấn công.

5. Kiểm soát đám đông
Giáo hoàng Francis rất thích hòa mình vào đám đông để gần gũi hơn với mọi người. Tại Cuba tuần trước, một người phản đối đã tiếp cận gần chiếc xe chở Giáo hoàng trước khi bị lực lượng an ninh đưa đi.
Tại thủ đô Washington, cảnh sát được bố trí dọc các tuyến đường Gáo hoàng diễu qua nhằm giữ mọi người không đến quá gần. Tuy vậy, một cô bé 5 tuổi mới đây đã thoát qua được hàng rào và tận tay gửi thư cho Giáo hoàng.
Mật vụ Mỹ sẽ chuẩn bị sẵn các kế hoạch giải thoát cho Giáo hoàng nếu xảy ra trường hợp đám đông bị mất kiểm soát hoặc sự cố an ninh quốc gia.
RELATED ARTICLES

Tin mới