Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ bắt tỷ phú Trung Quốc liên quan đến bê bối tài...

Mỹ bắt tỷ phú Trung Quốc liên quan đến bê bối tài chính thời Clinton

Tỷ phú Macau Ng Lap Sen bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động chuyển tiền từ châu Á vào Mỹ ủng hộ Đảng Dân chủ của Tổng thống Bill Clinton từ năm 1998.

Ng Lap Sang chụp ảnh thân mật cùng vợ chồng Tổng thống Bill Clinton (Ảnh: SCMP)

Chính quyền Liên bang Mỹ vừa bắt Ng Lap Seng, 68 tuổi, người gốc Hoa vì đã che giấu số tiền mặt 4,5 triệu USD mà ông này chuyển trái phép vào Mỹ trên một chiếc máy bay riêng.

Luật sư Kevin Tung của Ng Lap Seng cho rằng đây là một sự hiểu lầm. “Chuyện một người mang tiền mặt ra hay vào nước Mỹ mà không khai báo, có thể vi phạm điều luật nào đó, nhưng nó không hẳn là một tội danh”, ông Kevin Tung khẳng định.

Được biết đề nghị xin tại ngoại của tỷ phú Ng Lap Seng cũng đã bị bác bỏ.

Ng Lap Seng sở hữu tổng tài sản 1,8 tỷ USD, trong đó 1 tỷ USD nằm trong các dự án bất động sản tại Macau, Trung Quốc, 30 triệu USD nằm trong đội máy bay riêng. Ngoài ra tỷ phú này còn sở hữu một chiếc đồng hồ vàng nạm kim cương trị giá tới 200,000 USD.

Ông Ng Lap Seng được cho là đã chuyển tiền vào Mỹ để ủng hộ Đảng Dân chủ của Tổng thống thời bấy giờ là ông Bill Clinton vào năm 1998. Bản báo cáo của Thượng viện Mỹ vào năm đó xác định ông Ng chuyển 1,1 triệu USD vào Mỹ qua chủ nhà hàng Little Rock ở Arkansas có tên là Charlie Trie.

Tỷ phú này sau đó đã đóng góp hàng trăm nghìn USD cho Ủy ban Dân chủ Quốc gia.

Ng được cho là có mối quan hệ gần gũi với cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông này đã tới thăm Nhà Trắng 10 lần từ năm 1994 đến 1996 và có cả ảnh chụp chung cùng vợ chồng ông Bill Clinton.

Việc bắt giữ Ng Lap Seng diễn ra cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Seattle để bắt đầu chuyến công du Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới