Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan chức Mỹ không hi vọng về chuyến thăm của ông Tập

Quan chức Mỹ không hi vọng về chuyến thăm của ông Tập

Sáng 25-9 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bữa tiệc tối ở Nhà Trắng.

Ông Obama và ông Tập gặp gỡ không chính thức ở Nhà Trắng – Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong bữa tối tại Nhà Trắng, ông Obama chào ông Tập bằng tiếng Trung Quốc “ni hao”. Hôm nay 25-9, lễ đón chính thức ông Tập sẽ diễn ra.

Tuy nhiên nhiều quan chức Chính phủ Mỹ đánh giá một bữa tối thân mật sẽ không có tác dụng trong việc hàn gắn những quan điểm bất đồng của hai nhà lãnh đạo.

“Bữa tối không chính thức là một cơ hội để hai bên tìm hiểu quan điểm của nhau về các vấn đề thế giới. Nhưng các quan điểm này là quá khác biệt” – cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes khẳng định.

Một số quan chức Mỹ khác cho rằng sự cứng rắn của Chính phủ Trung Quốc về an ninh hàng hải, an ninh mạng và các vấn đề kinh tế có thể đe dọa mối quan hệ hai nước.

“Chúng tôi vừa hợp tác vừa cạnh tranh gay gắt – một quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh – Điều chúng tôi muốn đạt được là đảm bảo rằng sự cạnh tranh sẽ không phủ bóng lên mối quan hệ và cạnh tranh diễn ra một cách công bằng, lành mạnh”.

Phần lớn quan chức Mỹ đều nhận định hai bên sẽ khó có thỏa thuận đáng kể nào trong chuyến đi của ông Tập. Ông Obama và ông Tập có thể sẽ nhấn mạnh về sự hợp tác nhằm hạn chế tham vọng hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, các nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu…

Hai bên có thể sẽ đạt một thỏa thuận hạn chế những cuộc đối đầu nguy hiểm trên không. Nhưng chuyên gia Michael Green, cựu thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho rằng các thỏa thuận này chỉ có tác dụng tạm thời chữa các triệu chứng bên ngoài của căn bệnh đang ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ hai nước.

“Vấn đề lớn nhất là nếu Trung Quốc tiếp tục các hành vi hiện tại và nếu tất cả những gì chúng ta có thể đạt được chỉ là băng dán vết thương chữa trị triệu chứng ngoài da thì Mỹ sẽ phải tính toán việc trừng phạt” – ông Green nhấn mạnh.

Sau hàng loạt vụ tấn công mạng và vụ Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, các quan chức Chính phủ Mỹ đã cảnh báo sẽ có động thái “buộc Trung Quốc trả giá”.

Một quan chức Nhà Trắng quả quyết:

“Chúng tôi rất lo ngại với hành vi ăn cắp bí mật thương mại và bản quyền sở hữu trí tuệ mà Chính phủ Trung Quốc chống lưng. Tổng thống Obama nhiều lần nhắc đến vấn đề này với ông Tập và các quan chức Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ nền kinh tế và các công ty Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới