Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch Hạ viện Mỹ: Chính phủ sẽ không phải đóng cửa

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Chính phủ sẽ không phải đóng cửa

Hôm 27/9, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ John Boehner – người vừa thông báo quyết định sẽ từ chức vào cuối tháng 10 – khẳng định viễn cảnh chính phủ phải đóng cửa sẽ không xảy ra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình ABC. Ảnh:  Getty

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên ở chương trình Face The Nation trên đàiCBS kể từ khi thông báo về quyết định từ chức bất ngờ, ông John Boehner cho biết, Thượng viện sẽ thông qua phương án giải quyết các bất đồng trong Quốc hội Mỹ vào tuần tới.

Khi phóng viên hỏi, liệu chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa hay không, chủ tịch Hạ viện khẳng định là “Không”. 

Ngoài ra, theo ông Boehner, một ủy ban sẽ được lựa chọn để điều tra những video do tổ chức y tế Planned Parenhood, vốn ủng hộ việc phụ nữ phá thai, cung cấp. Tổ chức này là một trong những nguyên nhân khiến Quốc hội Mỹ bất đồng trong thời gian qua. Các nghị sĩ Cộng hòa vẫn tranh luận gay gắt và phản đối mọi quyết định hỗ trợ Planned Parenhood, trong khi phe Dân chủ khẳng định sẽ ngăn chặn mọi dự luật chống lại tổ chức trên.

“Chúng tôi sẽ chọn một ủy ban để điều tra những video khủng khiếp về việc nạo phá thai tại một số cơ sở y tế ở một số bang”, ông Boehner nói trên đài CBS.

Chủ tịch Hạ viện cũng cho biết ông sẽ nỗ lực thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua nhiều dự luật khác trước khi ông từ nhiệm vào cuối tháng 10.

Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ phải đóng cửa lần hai trong vòng 2 năm qua nếu Quốc hội không thể hòa giải, dù là tạm thời, liên quan tới tổ chức y tế Planned Parenhood và không đạt được thỏa thuận cấp vốn cho chính phủ hoạt động.

Hôm 25/9, Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố ông sẽ từ chức vào cuối tháng 10 sau hơn 20 năm làm việc tại Quốc hội Mỹ. Vị trí của ông Boehner lung lay trong thời gian qua do sự phản đối của hơn 30 nghị sĩ Cộng hòa. Những người này tuyên bố sẽ yêu cầu Hạ viện bỏ phiếu bất tín nhiệm để phế truất ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới