Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật, Ấn, Mỹ đề cao hòa bình trong giải quyết tranh chấp

Nhật, Ấn, Mỹ đề cao hòa bình trong giải quyết tranh chấp

Trong một tuyên bố chung phát ngày 29/9, ngoại trưởng các nước Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ đã khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Quan điểm thống nhất này được đưa ra trong khuôn khổ cuộc đối thoại 3 bên cấp ngoại trưởng, diễn ra bên lề kỳ họp khóa 70 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York, Mỹ.

Tại cuộc đối thoại này, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj đã bàn thảo các vấn đề khu vực, trong đó có tình hình tại Biển Đông. Lãnh đạo ngành ngoại giao ba nước đã chỉ ra các lợi ích của mỗi nước tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương cũng như tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, các ngoại trưởng cũng nhấn mạnh tới quyền tự do đi lại trên biển và trên không, thương mại hợp pháp không bị cản trở, tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Ngoại trưởng Kishida đã bày tỏ quan ngại của Nhật Bản về cách hành xử trên biển của Trung Quốc, cho rằng những hành động đơn phương của Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng và làm thay đổi hiện trạng như bồi đ ắp và cải tạo trên Biển Đông vẫn tiếp diễn.

Trong khi đó, nhà ngoại giao Mỹ lại đánh giá Đông Á như một khu vực đầy thách thức, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất ổn. Về phía Ấn Độ, bà Swaraj nhấn mạnh New Delhi luôn ủng hộ quyền tự do đi lại trên biển tại các vùng biển quốc tế, quyền qua lại trên không cũng như hoạt động thương mại không bị cản trở và sự tiếp cận với các nguồn tài nguyên theo luật pháp quốc tế. Cả ba ngoại trưởng còn nhất trí thiết lập một cuộc gặp 3 bên khác để đưa ra cách thức của từng quốc gia nhằm cải thiện công tác hỗ trợ nhân đạo và giảm thiểu thiên tai.

RELATED ARTICLES

Tin mới