Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lên kế hoạch hạ thủy tàu sân bay thứ hai

TQ lên kế hoạch hạ thủy tàu sân bay thứ hai

Tờ Minh Báo của Hong Kong ngày 24/9 đưa tin Trung Quốc có thể đã ấn định ngày hạ thủy tàu sân bay mới do nước này tự sản xuất.

Theo báo trên, Trung Quốc có thể hạ thủy tàu sân bay được sản xuất trong nước với tên gọi là Type 001A vào ngày 26/12 sắp tới, nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Hồi tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã tới thăm xưởng đóng tàu Đại Liên để kiểm tra quá trình đóng tàu sân bay nêu trên. Đây chính là xưởng đóng tàu đã đại tu lại mẫu tàu sân bay Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine và chuyển thành tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay.

Một số nguồn tin cho biết thêm tàu Type 001 được xây dựng dựa trên mẫu thiết kế của tàu Liêu Ninh, từng được Ukraine mua lại của Nga và phát triển dựa theo mẫu tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov.

Cũng theo tờ báo trên, Mỹ chỉ cần 2 năm và 8 tháng để đóng xong tàu sân bay USS John C Stennis, tàu sân bay lớp Nimitz thứ 7 của quân đội nước này, trong khi Trung Quốc cũng mất khoảng thời gian tương tự để hoàn thành quá trình đóng tàu Type 001A.

Giới quan sát đánh giá sự xuất hiện của tàu sân bay thứ 2 sẽ thúc đẩy các kế hoạch của Hải quân Trung Quốc ở vùng biển xa.

Hiện tàu sân bay Liêu Ning được cho là đang trên đường tới Syria để chuẩn bị tham gia liên minh quốc tế do Nga đứng đầu trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở quốc gia Trung Đông này.

RELATED ARTICLES

Tin mới