Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngLiên tục gây hấn, TQ vẫn đòi được tôn trọng

Liên tục gây hấn, TQ vẫn đòi được tôn trọng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 1/10 dẫn lời một tư lệnh Hải quân của nước này cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể giảm các hoạt động có thể gây hiểu lầm và tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh.

Trong một thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đô đốc Sun Jianguo, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, cho rằng Thái Bình Dương là khu vực quan trọng để hải quân hai nước có thể tăng cường hợp tác.

“Các điều kiện tiên quyết cho quá trình hợp tác để đôi bên cùng có lợi chính là niềm tin tưởng lẫn nhau. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ có thể tập trung chú ý hơn cho những mối quan ngại của Trung Quốc, đặc biệt là những lợi ích cốt lõi của chúng tôi, tránh những hành động và phát ngôn có thể ảnh hưởng quan hệ song phương, cũng như cần giảm các hoạt động có thể dẫn tới hiểu lầm”, Đô đốc Sun Jianguo cho biết.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Đô đốc Sun Jianguo và Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ bên lề cuộc gặp của giới chức quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương tại Hawaii.

Thời gian qua, cả Trung Quốc và Mỹ đã đổ lỗi cho nhau vì những động thái gây nguy hiểm liên quan tới một số vụ va chạm giữa máy bay và tàu chiến hai nước ở trên biển.

Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu Trung Quốc năm ngoái đã bay sát một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ và có những hành động khiêu khích.

Tuần trước, Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc thiết lập một đường dây nóng quân sự và các quy định quản lý những chuyến bay trên không, qua đó mở ra hy vọng giảm nguy cơ xảy ra va chạm giữa hai cường quốc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới