Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Nhật: TQ nhiều tiền nhưng không thể là lãnh đạo

Báo Nhật: TQ nhiều tiền nhưng không thể là lãnh đạo

Trung Quốc tiếp tục dùng tiền gia tăng ảnh hưởng nhưng bị chỉ trích không đủ tư cách lãnh đạo.

Mạnh vì gạo…

Báo chí Nhật Bản đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho công bố kế hoạch lập quỹ kết nối với các dự án kiến tạo hòa bình đa phương và của LHQ với số tiền là 1 tỷ USD.

Động thái này cho thấy ý định của Trung Quốc đang sử dụng tiềm lực kinh tế làm đòn bẩy để thực hiện mục tiêu gia tăng tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, giới phân tích Nhật Bản bình luận, khó có thể cho rằng Trung Quốc đủ tư cách để lãnh đạo trật tự quốc tế khi mà nước này đang cho thấy âm mưu sử dụng vũ lực để thay đổi nguyên trạng Biển Hoa Đông và Biển Đông, động thái đang làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Ngoài ra, trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc mới đây, nhà lãnh đạo Trung Quốc tố cáo rằng quân đội quân phiệt Nhật Bản đã giết hại và làm bị thương 35 triệu người dân Trung Quốc.

Phản ứng trước cáo buộc này, Tokyo cho rằng Bắc Kinh đã không nói rõ Chủ tịch Trung Quốc đưa ra con số đó dựa trên cơ sở nào.

Cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đang có những tuyên bố cứng rắn nhắm vào Nhật Bản liên quan tới vấn đề an ninh và lịch sử.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc đang xích lại gần Trung Quốc, và bằng chứng rõ ràng nhất là việc bà Park Geun-hye tham dự lễ duyệt binh của Trung Quốc kỷ niệm 70 kết thúc Thế chiến II.

Tokyo còn đặt câu hỏi phải chăng bà Park Geun-hye có ý định xem nhẹ khuôn khổ hợp tác Mỹ-Nhật-Hàn trong các chính sách an ninh?

Trong bài diễn văn tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề cập đến tình hình Đông Bắc Á và nói rằng “có một động thái mới có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an ninh, làm gia tăng quan ngại giữa các nước trong khu vực”.

Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu luật an ninh Nhật Bản nên được tiến hành một cách minh bạch.

Bao Nhat: Trung Quoc nhieu tien nhung khong the la lanh dao
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye coi thường hợp tác với Mỹ-Nhật để về phe Trung Quốc?

Phía Nhật Bản đã phản ứng lại bằng lập luận rằng hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) là dựa trên luật pháp. Sự tán thành của Quốc hội và các đòi hỏi khác là cần thiết để khởi động các chiến dịch của SDF. Vì vậy, Tokyo cho rằng không có cơ sở để yêu cầu Nhật Bản phải đảm bảo sự minh bạch.

Tokyo tuyên bố luật an ninh Nhật Bản nhằm làm sâu sắc liên minh Mỹ-Nhật và ngăn chặn những mối đe dọa trong khu vực, chẳng hạn như các hành động quân sự khiêu khích của Triều Tiên. Vì vậy, luật này còn có lợi cho Hàn Quốc.

Luật này không chỉ được Mỹ ủng hộ mạnh mẽ mà còn nhận được sự tán đồng từ hầu hết các quốc gia châu Á khác. Tokyo cho rằng việc coi luật an ninh này gây ra những mối quan ngại trong khu vực là điều hết sức phi lý. Hàn Quốc nên đưa ra đòi hỏi tương tự đối với Trung Quốc.

Tokyo cho rằng với các tuyên bố trên, Trung Quốc và Hàn Quốc đang đứng về một phe để chống lại Nhật Bản.

Thêm cơ hội cho Mỹ

Đầu tháng 9 vừa qua, quân đội Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung “Dawn Blitz” với Mỹ tại một địa điểm ở ngoại ô San Diego của Mỹ. Nội dung của cuộc tập trận là tái chiếm một hòn đảo từ tay đối phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới