Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựChuyên gia Nga: TQ không ủng hộ Nga không kích Syria

Chuyên gia Nga: TQ không ủng hộ Nga không kích Syria

TQ phản đối sự can thiệp quốc tế vào Syria. Nhiệm vụ chính trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh là tăng cường hợp tác với Mỹ.

Ông Vladimir Skosyrev

Ngày 6/10, Báo “Độc lập” (Nga) đăng bài viết của chuyên gia bình luận chính trị Vladimir Skosyrev với tiêu đề “Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với Mỹ” và trích lời dẫn của tác giả “Bắc Kinh không ủng hộ Moscow hỗ trợ quân sự Damascus”.

Theo tác giả, việc các phương tiện truyền thông hiện nay loan tin cho rằng, Trung Quốc đã điều các tàu chiến đến Syria chỉ là “hoang tin”.

Thực chất, Trung Quốc phản đối sự can thiệp của quốc tế vào Syria. Nhiệm vụ chính trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh hiện nay là tăng cường hợp tác với Mỹ.

Về vấn đề này, hiện nay Báo Đảng Trung Quốc “Nhân dân Nhật báo” đang tuyên truyền những thỏa thuận mà Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được với Mỹ trong chuyến thăm lịch sử vừa qua. Nền kinh tế của hai cường quốc Trung – Mỹ đang hỗ trợ nhau rất nhiều.

Việc Mỹ đã trở thành một nước xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt có ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường thế giới. Do đó, giá trị nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga nguồn năng lượng này có thể giảm mạnh.

   Chuyên gia Nga: Trung Quốc không ủng hộ Nga không kích Syria - Ảnh 2

Tăng cường hợp tác kinh tế với Mỹ là nhiệm vụ cấp bách quan trọng của Trung quốc hiện nay

Tác giả nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không bảo vệ bất kỳ một bên nào trong cuộc xung đột ở Syria và tất nhiên sẽ không điều tàu đến quốc gia Trung Đông này.

Chuyên gia Hải quân Trung Quốc, ông Zhang Tszyunshe tuyên bố, Bắc Kinh phản đối sự can thiệp quân sự.

Tuyên bố này có thể hiểu như là một sự lên án chính sách can thiệp vào Syria hiện nay của Moscow hoặc chí ít cũng cho thấy Bắc Kinh đang không muốn liên qua đến vấn đề này.

Mục đích cấp bách quan trọng nhất đối với giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay là bảo đảm các điều kiện bên ngoài hòa bình để phát triển trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đất nước đang trên đà chậm lại.

Ngân hàng thế giới dự báo, năm 2016 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ đạt 6,7% thay cho 7% so với dự kiến.

   Chuyên gia Nga: Trung Quốc không ủng hộ Nga không kích Syria - Ảnh 3

Nếu theo các thông tin trong đánh giá của chuyên gia Vladimir Skosyrev thì việc Trung Quốc điều máy bay chiến đấu J-15 đến Syria tham chiến chỉ là “tin vịt”

Ông Vladimir Skosyrev cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đối với “Trung Nam Hải” (tổ hợp các toàn nhà ở trung tâm Bắc Kinh, nơi các nhà lãnh đạo Trung Quốc sống và làm việc, nơi hội tụ quyền lực cao nhất của Trung Quốc) phát triển quan hệ kinh tế với Mỹ có vai trò đặc biệt quan trọng.

Tác giả giải thích, không phải ngẫu nhiên, một tuần sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ, các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhà nước vẫn tiếp tục bình luận về những kết quả trong chuyến đi Mỹ của ông Tập.

Ngay cả những trang mạng lớn của Trung Quốc hiện nay đang bị cấm hoạt động cũng tận dụng cơ hội ông Tập sang Mỹ để đánh bóng tên tuổi với mục đích được cấp phép hoạt động trở lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới