Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinLô thiết bị tháo từ Mistral về Nga, nằm chờ "tái xuất"...

Lô thiết bị tháo từ Mistral về Nga, nằm chờ “tái xuất” sang Ai Cập

Các thiết bị của Nga tháo dỡ từ tàu sân bay trực thăng lớp từ “Mistral” mà Paris không bàn giao cho Moscow đã được gửi về Nga, nằm chờ “tái xuất” sang Ai Cập.

Pháp đã đồng ý bán các tàu sân bay trực thăng cho Ai Cập

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, dẫn nguồn nguồn tin quân sự-ngoại giao cho biết, các lô thiết bị đầu tiên tháo dỡ từ tàu sân bay trực thăng lớp “Mistral” đầu tiên mang tên Vladivostok đã được gửi về Nga.

“Thiết bị của chúng tôi trên con tàu sân bay lớp Mistral đã được tháo dỡ và gửi container về Nga” – nguồn tin cho biết, lô thiết bị này bao gồm các hệ thống điều khiển thông tin, hệ thống điều khiển tên lửa và pháo hạm trên tàu.

Những lô thiết bị này được các chuyên viên kỹ thuật Pháp tháo gỡ từ tàu Mistral, dưới sự chỉ đạo của nhóm chuyên gia Nga vào cuối tháng 9-2015 vừa qua. Sau khi tháo gỡ toàn bộ thiết bị, con tàu sẽ chính thức thuộc về Paris, họ có thể bắt đầu giai đoạn bán lại con tàu.

Được biết, ngày 31-8, một nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết, Paris đã chuyển giao hơn 1 tỷ euro (tương đương 1,12 tỷ USD) tiền bồi thường cho việc nước này đơn phương chấm dứt hợp đồng bàn giao 2 chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Moscow.

Paris đã phải chịu sức ép rất lớn từ Mỹ và các nước NATO về vấn đề hủy hợp đồng mua sắm 2 tàu Mistral với Moscow có trị giá 1,2 tỷ euro, sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, dẫn đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ mình và cuộc nội chiến ở Donbass bùng phát.

Một số nước đã đe dọa chấm dứt hợp tác và hủy bỏ các hợp đồng với Pháp nếu chuyển giao “Mistral” cho Nga. Ví dụ như chính quyền Ba Lan đe dọa nước này sẽ từ bỏ ý định mua của Pháp 50 máy bay trực thăng Eurocopter EC725 Caracal, có trị giá lên tới 2,5 tỷ euro.

Sau khi thanh lý hợp đồng với Nga, vào cuối tháng 9 vừa qua, Pháp và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận về việc mua lại con tàu với tổng số tiền là 950 triệu euro, thấp hơn giá trị hợp đồng với Nga 250 triệu euro.

Theo nguồn tin từ các quan chức quân sự và ngoại giao Nga cho biết, Moscow đã trợ giúp Cairo một khoản vay để mua lại 2 con tàu này, sau đó Nga sẽ lắp lại các thiết bị đã tháo gỡ cho Ai Cập, đồng thời sẽ bán cho Ai Cập ít nhất 32 máy bay trực thăng tấn công Ka-52K để trang bị trên 2 con tàu.

Moscow giúp đỡ Cairo nhằm thắt chặt quan hệ giữa 2 nước, sau khi mối quan hệ giữa Mỹ và Ai Cập có phần lạnh nhạt, sau khi chính quyền quân sự của ông Abdul Fattah al-Sisi lên nắm quyền.

Đồng thời, Nga có thể sẽ đề nghị nước này sử dụng các tàu Mistral, phối hợp với Nga triển khai công tác cứu trợ người tị nạn ở Địa Trung Hải. Moscow hy vọng, với hành động này, địa vị của Nga và Ai Cập sẽ được nâng cao trước cộng đồng quốc tế, càng làm nồng ấm hơn quan hệ giữa 2 nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới