Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhe đối lập Syria ra tối hậu thư cho Mỹ, đòi cấp...

Phe đối lập Syria ra tối hậu thư cho Mỹ, đòi cấp hỏa lực phòng không

“Chúng tôi cần đáp ứng một trong hai điều: Hoặc Mỹ phải có chính sách rõ ràng để ngăn chặn Nga ném bom ở Syria hoặc gửi các hệ thống phòng không cho chúng tôi”

Lo lắng về sự thiếu hỗ trợ từ Mỹ, các nhóm nổi dậy ở Syria đang dồn dập gửi tối hậu thư cho Washington yêu cầu hỗ trợ các hệ thống hỏa lực phòng không vác vai (MANPADs) để bắn hạ các máy bay ném bom của Nga.

Tờ Business Insider ngày 6/10 đưa tin cho biết, trước các cuộc không kích dữ dội của Nga ở Syria, các nhóm quân nổi dậy được CIA hậu thuẫn và các nhóm chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad khác đã tăng cường kêu gọi tài trợ để giúp họ chống lại các cuộc tấn công của Nga. 

“Chúng tôi cần đáp ứng một trong hai điều: Hoặc Mỹ phải có chính sách rõ ràng để ngăn chặn Nga ném bom ở Syria, hoặc gửi các hệ thống phòng không để chúng tôi đối phó với máy bay của Nga”, Hassan Haj Ali – chỉ huy lữ đoàn quân nổi dậy Suqour al -Jabal nói với Washington Post tuần trước.

“Nếu họ không giúp đỡ chúng tôi, mọi người sẽ mất lòng tin vào những người ủng hộ của chúng tôi, và điều này sẽ làm tăng chủ nghĩa cực đoan,” ông cảnh báo.

Mustafa Moarati, một phát ngôn viên của nhóm đối lập Tajamu al-Izza do CIA hậu thuẫn cững đưa ra những lời than vãn tương tự: “Ít nhất là họ (Mỹ) có thể cung cấp cho chúng tôi hệ thống hỏa lực phòng không.”

Theo tờ Business Insider, Nhà Trắng đã thành công trong việc đưa hệ thống MANPADs ra khỏi Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại quốc gia này bắt đầu vì lo ngại chúng có thể rơi vào tay các phần tử cực đoan và dùng để chống lại các máy bay thương mại ở trong và ngoài khu vực.

Có rất nhiều phe phái chống Tổng thống Assad đang hoạt động tại Syria và vận chuyển vũ khí cho các nhóm thánh chiến khác ở Iraq và Syria. 

Ngay cả khi người Mỹ không cung cấp MANPADs cho phiến quân, họ có thể tìm cách khác để có được chúng. Điều đó, có thể tạo ra một cơn “ác mộng”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Business Insider.

Theo nguồn tin này, một số nhóm đe dọa sẽ đưa MANPADs vào ku vực nơi al-Qaeda hoạt động để đối phó với Nga ngay cả khi Mỹ không đáp ứng yêu cầu của họ.

Mỹ đang đứng trước một tình huống vô cùng khó xử kể từ khi Nga thúc đẩy các hoạt động quân sự tại Syria, nơi chính Washington cũng đang bị sa lầy.

Vì lợi ích của mình, Mỹ cần phải cung cấp hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy ứng phó với các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, một động thái hỗ trợ như vậy cũng đòi hòi rất nhiều rủi ro khó lường và vấp phải sự phản đối khá lớn của dư luận trong nước.

Tờ Sputnik của Nga hôm 7/10 dẫn lời cựu quan chức CIA Larry Johnson cho biết, sẽ rất “bất hợp pháp, ngu ngốc và nguy hiểm” nếu Mỹ tiếp tục đào tạo, cung cấp viện trợ cho quân nổi dậy Syria khi Nga đang tiến hành các cuộc không kích.

Mỹ đã cung cấp vũ khí và tài trợ cho lực lượng chống chính phủ Syria muộn nhất kể từ năm 2011, ông Johnson cho biết. Động thái này rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế và hoàn toàn trái ngược với hoạt động quân sự của Nga.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Chris Murphy nói với tờ Sputnik rằng chương trình đào tạo và trang bị cho quân nổi dậy Syria của Mỹ đã vô tình “tiếp tay” và giúp đỡ cho những kẻ khủng bố./.

RELATED ARTICLES

Tin mới