Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ cuối năm nay có thể tiếp tục bán vũ khí cho...

Mỹ cuối năm nay có thể tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan

Từ ngày 11/12/2015 – 16/1/2016, Tổng thống Mỹ có thể thông báo cho Quốc hội việc bán vũ khí cho Đài Loan, chủ yếu là trang bị cũ, nâng cấp vũ khí hiện có

Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài 2015

Tờ “Tin tức Tham khảo” Trung Quốc ngày 7 tháng 10 dẫn Hãng tin CNA Đài Loan ngày 4 tháng 10 đưa tin, Ruppert Hammon-Chambers – Hội trưởng Hiệp hội thương mại Mỹ-Đài ngày 4 tháng 10 tiết lộ, trước thềm lễ Giáng Sinh cho đến cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào năm tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể thông báo cho Quốc hội về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo bài báo, ngày 4 tháng 10, Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài năm 2015 tổ chức ở Williamsburg, bang Virginia. Trong cuộc họp báo vào buổi chiều, Ruppert Hammon-Chambers​ cho biết thông tin nêu trên.

Ông chỉ rõ, thời điểm ông Barack Obama thông bán cho Quốc hội Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan có khả năng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 11 tháng 12 năm nay đến ngày 16 tháng 1 năm 2016.

Ruppert Hammon-Chambers​ cho biết, đây sẽ là lần cuối cùng bán vũ khí cho Đài Loan trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, kim ngạch dự tính sẽ không quá 2 tỷ USD.

Trong khi đó, năm 2016, Đài Loan sẽ có nhà lãnh đạo mới, sau khi Tân Tổng thống Mỹ nhậm chức vào năm 2017 mới có thể có kế hoạch bán vũ khí mới trong giai đoạn tiếp theo.

Theo bài báo, trước khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ, Ruppert Hammon-Chambers​ từng cho biết, thời điểm tốt nhất Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan có thể là cuối năm 2016 – giai đoạn kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, dự tính việc bán vũ khí sẽ lấy trang bị cũ và nâng cấp vũ khí hiện có làm chính.

Cụm máy bay chiến đấu F=16 Đài Loan

Ông cho biết, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan luôn bị Trung Quốc phản đối theo quán tính, nhưng điều này không ảnh hưởng đến lập trường nhất quán của Mỹ đối với Đài Loan trong việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài lần này có trên 150 người tham dự, quy mô lớn thứ hai kể từ khi tổ chức vào năm 2002 đến nay.

Theo bài báo, Hội trưởng Hiệp hội thương mại Mỹ-Đài Ruppert Hammon-Chambers ​cùng ngày cho biết, ngoài vấn đề tàu ngầm là trọng đểm của Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài lần này, trong vấn đề an ninh mạng, Mỹ-Đài cũng tập trung trao đổi về các cơ hội hợp tác tiềm năng.

Trong vấn đề tàu ngầm, liệu hai bên Mỹ-Đài có khả năng có “đột phá” hoặc “cơ hội” hay không? Theo Ruppert Hammon-Chambers​, mặc dù nhìn thấy cánh cửa cơ hội, nhưng rất khó dùng từ “đột phá”, “cửa vẫn chưa mở”,

nguyên nhân chủ yếu ở chỗ Đài Loan và Mỹ đều sẽ có nhà lãnh đạo mới, khi đó, quan điểm của hai bên đều có khả năng gây ảnh hưởng hoặc có thay đổi đối với sự phát triển của vấn đề tàu ngầm, nhưng hy vọng là sự phát triển theo phương hướng tốt đẹp.

Máy bay cảnh báo sớm E-2K Đài Loan

Theo bài báo, quan chức Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa cho biết, “tự chế tạo tàu ngầm” và “mua sắm tàu ngầm” là một trong những trọng điểm thảo luận của Hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài lần này.

Bộ phận mua sắm tàu ngầm bày tỏ hy vọng Mỹ hỗ trợ Đài Loan sở hữu tàu ngầm; về phương diện tự chế tạo tàu ngầm, hy vọng Mỹ hỗ trợ Đài Loan có được công nghệ.

Hội nghị năm nay thảo luận các vấn đề như quan hệ quốc phòng Mỹ-Đài tương lai, nhu cầu an ninh-quốc phòng của Đài Loan, Đài Loan tự chế tạo tàu ngầm và Sách xanh quốc phòng của cơ quan nghiên cứu thuộc Đảng Dân tiến đề xuất tăng cường năng lực tác chiến mạng của Quân đội Đài Loan.

Ruppert Hammon-Chambers​ cho biết, hội nghị lần này thảo luận đầy đủ vấn đề an ninh mạng, đặc biệt Mỹ rất coi trọng vấn đề an ninh mạng, nếu ngành nghề liên quan của Đài Loan có thể cung cấp công nghệ và năng lực mà Mỹ cần, đây cũng là cơ hội có thể hợp tác giữa hai bên.

Máy bay trực thăng AH-64E Apache Đài Loan mua của Mỹ

 

RELATED ARTICLES

Tin mới