Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tin"Trùm an ninh TQ" vừa thị sát, Chủ tịch tỉnh "ngã ngựa"...

“Trùm an ninh TQ” vừa thị sát, Chủ tịch tỉnh “ngã ngựa” giữa đêm

Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc Tô Thụ Lâm bất ngờ bị Bắc Kinh công bố “ngã ngựa” chỉ vài ngày sau khi “trùm chống tham nhũng” Vương Kỳ Sơn đến thị sát tại đây.

Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc Tô Thụ Lâm vừa bị “ngã ngựa”. Ảnh: China.com

Trang Sina (Trung Quốc) cho hay, Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) Vương Kỳ Sơn kết thúc chuyến khảo sát 3 ngày tại tỉnh Phúc Kiến vào hôm 26/9 vừa qua.

11 ngày sau đó, vào 23h30 ngày 7/10 – khi Trung Quốc vẫn còn trong “tuần lễ mừng Quốc khánh”, website của CCDI bất ngờ đăng tải thông tin: Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Tô Thụ Lâm “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đang tiếp nhận điều tra của tổ chức”.

Tô Thụ Lâm, sinh năm 1962, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến từ tháng 3/2011. Trước đó, từ 6/2007-3/2011, ông này là Tổng giám đốc Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc (SINOPEC).

Là một quan chức trẻ và “leo” lên những vị trí cao từ rất sớm, nhưng Tô Thụ Lâm được đánh giá là người trầm lặng, thận trọng và “không tìm thấy vấn đề”.

Theo China.com, thông tin bất ngờ trên đã làm chấn động quan trường tỉnh Phúc Kiến.

Chương trình động viên cho đại hội thể dục thể thao thanh niên tỉnh Phúc Kiến theo dự kiến diễn ra vào sáng nay (8/10) cũng bị hủy bỏ bởi Giám đốc điều hành của Ủy ban tổ chức đại hội này chính là… Tô Thụ Lâm.

Được biết, Tô Thụ Lâm “ngã ngựa” khi đang ở Bắc Kinh.Ông này tới đây vào trưa ngày 1/10 và các nhân viên đi cùng “không nhận thấy điều gì bất thường”. Tô thường chỉ tới Bắc Kinh khi tham dự các hội nghị của Trung ương.

China.com cho hay, nếu không có gì bất thường, Tô Thụ Lâm đã có mặt trên chuyến bay ngày 7/10 trở về Phúc Kiến để tham dự sự kiện sáng nay.


Ông Vương Kỳ Sơn trong chuyến công tác ở Phúc Kiến hồi cuối tháng 9. Ảnh: Xinhua

Ông Vương Kỳ Sơn trong chuyến công tác ở Phúc Kiến hồi cuối tháng 9. Ảnh: Xinhua

Không tháp tùng chuyến thị sát của “trùm an ninh TQ”

Vương Kỳ Sơn thực hiện chuyến khảo sát tỉnh Phúc Kiến từ 24-26/9, tuy nhiên Tô Thụ Lâm không tháp tùng ông trong chuyến công tác này.

Hôm 25/9, tờ Phúc Kiến Nhật báo đăng tải thông tin cho hay sáng cùng ngày, Tô “đến trung tâm chỉ huy phòng chống lụt bão-hạn hán của tỉnh Phúc Kiến để nắm bắt tình hình cơn bão số 21, kiểm tra và bố trí công tác đề phòng”.

Sau khi ông Vương rời Phúc Kiến, ngày 28/9, tỉnh Phúc Kiến tổ chức hội nghị Ủy viên thường vụ tỉnh để “truyền đạt và quán triệt tinh thần trong bài phát biểu của Vương Kỳ Sơn”, nhưng Tô Thụ Lâm không tham gia hội nghị này.

Hôm 30/9 – 1 ngày trước Quốc khánh Trung Quốc, Tô vẫn tham dự một hoạt động công khai với các lãnh đạo khác thuộc tỉnh ủy Phúc Kiến.

China.com cho biết, giống như nhiều quan chức bị “ngã ngựa” khác ở Trung Quốc, trước khi Tô Thụ Lâm bị điều tra cũng đã có nhiều “phong thanh” rằng ông này “sắp có chuyện”.

Những thông tin “vỉa hè” này thường im ắng sau một thời gian. Vào thời điểm “gió yên biển lặng” thì quan chức đó… đã bị xử lý xong.

RELATED ARTICLES

Tin mới