Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Việt Nam sẽ mất 50% EEZ nếu để TQ hiện thực hóa...

“Việt Nam sẽ mất 50% EEZ nếu để TQ hiện thực hóa đường lưỡi bò”

Giáo sư Michael Tkacik cho biết, Philippines sẽ mất khoảng 80% EEZ, Malaysia mất 80% EEZ, Việt Nam mất khoảng 50% EEZ và Brunei mất 90% EEZ…

Giáo sư Michael Tkacik, đại học Stephen F. Austin State bang Texas, Hoa Kỳ. Ảnh: sfasu.edu

Philstar ngày 8/10 dẫn lời Thẩm phán tối cao Philippines Antonio Carpio bình luận, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1892 (UNCLOS) sẽ vô dụng nếu không được áp dụng vào Biển Đông. Yêu sách đường lưỡi bò, còn gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông bao trùm gần như toàn bộ vùng biển này sẽ nuốt chửng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước trong khu vực.

Ông Carpio cho biết, Philippines sẽ tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ kiện đường lưỡi bò, bất kể thắng hay thua.

“Nếu UNCLOS không thể áp dụng được cho các tranh chấp ở Biển Đông thì có nghĩa là đường lưỡi bò Trung Quốc sẽ nuốt chửng EEZ của các nước láng giềng. Sau đó UNCLOS vốn được coi là Hiến pháp về biển và đại dương sẽ không còn giá trị và không thể áp dụng giải quyết cho bất kỳ tranh chấp hàng hải nào còn lại trên hành tinh chúng ta”, luật sư Carpio nói.

Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ Jose Cuisia Jr cho rằng, an ninh hàng hải ở Biển Đông sẽ tiếp tục tác động lên trục quan hệ Trung – Mỹ cũng như Trung Quốc với các nước láng giềng. Ông dẫn lời giáo sư Michael Tkacik từ đại học Stephen F. Austin State bang Texas, Hoa Kỳ cho biết, đường lưỡi bò Trung Quốc không chỉ đe dọa Philippines mà còn các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Giáo sư Michael Tkacik cho biết, Philippines sẽ mất khoảng 80% EEZ, Malaysia mất 80% EEZ, Việt Nam mất khoảng 50% EEZ và Brunei mất 90% EEZ, Indonesia 30% EEZ nếu để Trung Quốc hiện thực hóa thành công đường lưỡi bò bất hợp pháp.

Ông nhắc lại rằng việc thực thi yêu sách đường lưỡi bò là vi phạm nghiêm trọng UNCLOS cũng như DOC, đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh khu vực.

Sau khi Pihlippines chính thức khởi động vụ kiện đường lưỡi bò năm 2013, bản chất là Trung Quốc áp dụng và giải thích sai UNCLOS ở Biển Đông, xâm phạm quyền và lợi ích của các quốc gia trong khu vực bao gồm Philippines, Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc nói, tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết “phù hợp với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế”.

Luật sư Carpio khẳng định, cái Vương Nghị gọi là “sự thật lịch sử” đó là, bản đồ chính thức và không chính thức của nhà nước Trung Quốc từ thời nhà Tống năm 1136 đến kết thúc nhà Mãn Thanh năm 1912 đều xác quyết, cực nam lãnh thổ Trung Quốc là đảo Hải Nam. Bản đồ đá Trung Quốc từ thế kỷ 12, Hua Yi Tu không bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong phạm vi lãnh thổ nước này.

Ngay cả tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh dư địa toàn đồ” của nhà Thanh năm 1986 cũng thể hiện rõ đảo Hải Nam là một phần của tỉnh Quảng Đông là cực Nam của Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới