Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThất thế, Mỹ muối mặt "nhường đường" cho Nga?

Thất thế, Mỹ muối mặt “nhường đường” cho Nga?

Không thể ngăn chặn được sự nổi lên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện nay, Mỹ mới đây đã phải đưa ra một quy định đặc biệt trong đó buộc phải “nhường đường” cho Nga.

Sau những cuộc thảo luận giữa Nga và Mỹ nhằm tránh tình trạng xảy ra những cuộc va chạm tình cờ giữa các máy bay của hai nước trong khi cùng hoạt động trên bầu trời Syria, phía Mỹ đã ra một quy định đặc biệt theo đó cấm máy bay Mỹ tiếp cận gần với máy bay Nga.

Giới chức quốc phòng của Nga và Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi đã tiến hành một cuộc họp trực tuyến nhằm bàn về các chiến dịch bay an toàn trên bầu trời Syria, CNN đưa tin.

Trong quá trình đàm phán, giới chức Nga, Mỹ đã thảo luận về một loạt biện pháp nhằm tránh xảy ra bất kỳ vụ va chạm không cố ý nào giữa Không quân hai nước trong chiến dịch oanh kích IS trên bầu trời Syria.

Mỹ đã thực hiện một sắc lệnh cấm các phi công của họ bay lại gần hơn 32,2km so với máy bay Nga trong khi đang bay trên bầu trời Syria. Hơn nữa, nếu máy bay Nga bị phát hiện ở trong khu vực mà quân đội Mỹ đang thực hiện chiến dịch thì lực lượng Mỹ buộc phải hoãn chiến dịch của họ lại. Nhiều đợt không kích của Mỹ đã buộc phải hủy bỏ vì quy định trên.

Theo CNN, Mỹ lo ngại kịch bản xấu có thể xảy ra, trong đó một phi công buộc phải thoát ra khỏi máy bay, nhảy xuống lãnh thổ Syria, và những tình huống như vậy cũng là không thể chấp nhận đối với người Nga.

Đại diện Lầu Năm Góc cho hay, cuộc họp kéo dài 1,5 giờ đồng hồ giữa quan chức quân sự hai nước Nga và Mỹ đã diễn ra “hiệu quả”. Truyền thông Nga đưa tin, hai bên đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề an toàn trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, đến nay, thỏa thuận trên vẫn chưa được công bố công khai.

Mỹ được cho là đang thất thế ở chiến trường Syria sau khi liên quân hùng hậu do nước này dẫn đầu không đạt được mấy thành công trong cuộc chiến chống IS. Trong bối cảnh như vậy, Nga bất ngờ can thiệp quân sự vào chiến trường này. Hôm 30/9, Nga chính thức tham chiến ở Syria, cho chiến đấu cơ của mình lần đầu tiên xuất kích, oanh tạc dữ dội các mục tiêu của IS. Cho đến thời điểm này, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria được đánh giá là đã có những thành công ban đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới