Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiÔng Trương Tấn Sang: "Đừng quá hi vọng vào TPP"

Ông Trương Tấn Sang: “Đừng quá hi vọng vào TPP”

“Không thể ký xong TPP là Việt Nam cất cánh thành rồng được mà chính nước ta phải xây dựng nền kinh tế cạnh tranh cao. Cái đùi gà họ bán 1-2 USD. Họ trồng cà chua 800-1.000 tấn/vụ còn mình vài tấn mà vui là chết rồi. Nước ta có truyền thống đánh giặc ngoại xâm, chả lẽ mình không có truyền thống canh tân quốc gia”

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 1 sáng 12/10

Bác sĩ quê nói viêm phổi, bác sĩ thành phố bảo viêm tai

Sáng 12/10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII TPHCM, đơn vị 1 gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã bày tỏ sự quan tâm đến kết quả của kỳ họp Quốc hội, các đạo luật đã và đang được thông qua. Cử tri cũng có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng về công tác nhân sự, các vụ án tham nhũng lớn sắp đưa ra xét xử…

Ông Trần Đăng Trâm, cử tri phường Đa Kao đề nghị trong kỳ họp tới, Quốc hội khi quyết một đạo luật nào đó thì không chỉ thông qua theo kiểu lấy đa số áp thiểu số, bắt thiểu số phục tùng đa số, bởi như thế là không xem xét hết từng khía cạnh, ngóc ngách của cuộc sống.

Cử tri này cho rằng, trong Bộ luật Dân sự, cần cho phép con người được chết nhân đạo. “Nhiều người già đau ốm mà không tiền mua thuốc. Con cháu là công nhân, chỉ đủ tiền cho con đi học, chứ không phải là hậu duệ, đồ đệ gì mà rủng rỉnh tiền… Tiền đâu chữa trị, lại làm phiền con cháu, thôi thì xin chết cho xong”, ông Trâm nói.

Ông Trâm cũng bày tỏ sự bức xúc khi Luật Bảo hiểm Y tế vận động nhân dân tham gia nhiều nhưng cán bộ y tế lại thiếu, yếu và dân không tin. Ông dẫn chứng về trường hợp bà sui của ông quê ở Kiên Giang thắp nhang té thì đến bác sĩ địa phương bảo bị chấn thương nhẹ. Thế nhưng, lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM thì phát hiện đứt gân gối. Cháu ngoại bà sui ho khò khè, bác sĩ ở quê nói viêm phổi, lên Bệnh viện Nhi đồng 2 thì cháu bị viêm tai.

“An toàn thực phẩm, mua cái gì an toàn? Rau ngoài chợ mua về luộc đổ nước đi mới dám ăn. Trong báo cáo Chính trị không có nói đến an toàn thực phẩm. Tôi nghĩ Quốc hội cần kiểm điểm cụ thể trong 5 năm qua đã làm và chưa làm được gì?”, cử tri Trâm nói.

Cử tri Lê Đình Cây (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) bức xúc chuyện TPHCM triển khai thu phí xe gắn máy nhưng có nơi thu, nơi không. Việc thu phí này chưa thực sự hợp lý vào lúc này khi đường sá còn kém chất lượng, kinh tế nhân dân còn nhiều khó khăn.

Cử tri này cũng cho rằng, việc chống tham nhũng ta làm được nhiều nhưng tham nhũng vẫn không giảm mà có thể tăng. Tham nhũng có cả vào trường học, cơ quan công an.

“Tại Hà Nội, tòa nhà 8B Lê Trực gần tòa nhà Chính phủ, lăng Bác… mà xây vượt 5 tầng vẫn không ai hay. Có phải có trục lợi hay không? Vậy, Quốc hội xem lại là việc chống tham nhũng có kết quả chưa? Tôi thấy là chưa. Tôi đề nghị, kỳ họp tới, Quốc hội xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”, ông Lê Đình Cây nói.

Các cử tri chất vấn tại hội nghị
Các cử tri chất vấn tại hội nghị

Đồng quan điểm trên, bà Lê Thị Diệu Thư, cử tri P.Tân Định cho rằng, ở Úc có một khoảng cách nhất định khi xây tòa nhà thương mại với khu hành chính để bảo đảm an ninh quốc phòng. Việc xây tòa nhà 8B Lê Trực, Hà Nội ở vị trí đặc biệt như vậy sẽ dễ dàng làm lộ bí mật quốc gia. “Tòa nhà 8B Lê Trực không phải là điểm của riêng Hà Nội, hay của Vũng Tàu, TPHCM mà là của cả nước. Quốc hội phải quản lý chặt chứ không để xây lên đến cao thế này mới phát hiện”, bà Thư nói.

Trong khi đó, cử tri Trần Bá Học, Hội Luật gia Q.1 bày tỏ sự lo ngại khi tình hình án oan sai trong Tố tụng Hình sự thời gian xảy ra qua nhiều. Khi xảy ra oan sai, lại lấy tiền từ ngân sách nhà nước, tức là tiền đóng góp của dân để bồi thường thì thật sự không hợp lý.

“Cán bộ nào làm sai thì phải bồi thường. Tôi chưa thấy cán bộ nào bồi thường tiền mình làm sai mà sau đó phải trả lại cho nhà nước. Tôi đề nghị cán bộ làm oan sai cần bị loại ra khỏi hệ thống cơ quan nhà nước vĩnh viễn. Họ phải bỏ tiền túi ra để trả lại cho nhân dân về khoản tiền bồi thường cho hành vi làm sai đó”, ông Học nói.

Không thể ký xong TPP là Việt Nam cất cánh thành rồng

Nói chuyện với bà con cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, thời gian qua, công tác chống tham nhũng được các cấp, cách ngành làm rốt ráo. Kết quả làm khá nhiều, tăng cường tính nghiêm minh nhưng so với mục tiêu, yêu cầu thì còn nhiều việc phải làm. Chủ tịch nước đề nghị bà con cử tri tiếp tục giám sát vấn đề này theo sự hiểu biết của mình ở nơi cư trú hoặc nơi nào mình có thông tin.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành nhiều thời gian để chia sẻ về Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương – TPP vừa hoàn tất quá trình đàm phán mà Việt Nam là thành viên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay thăm hỏi cử tri
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay thăm hỏi cử tri

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam ký nhiều hiệp định nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu ra bên ngoài và thu hút đầu tư để phát triển đất nước. Để giành thắng lợi trong xu thế hội nhập sân chơi toàn cầu thì phải có nền kinh tế có năng suất hiệu quả, năng lực cạnh tranh cao bằng sức mạnh nội tại.

“Không thể ký xong TPP là Việt Nam cất cánh thành rồng được mà chính nước ta phải xây dựng nền kinh tế cạnh tranh cao. Cái đùi gà họ bán 1-2 USD. Họ trồng cà chua 800-1.000 tấn/vụ còn mình vài tấn mà vui là chết rồi. Tại sao người ta làm được mà mình không làm được hoặc chưa làm được? Nước ta có truyền thống đánh giặc ngoại xâm, chả lẽ mình không có truyền thống canh tân quốc gia”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, để hội nhập quốc tế, tư duy phải thay đổi và không để lãng phí lớn như hiện nay. “Hội nhập mở cửa, hợp tác quốc tế rộng rãi thì phải xây dựng một nền kinh tế tự chủ, có năng suất, chất lượng. Các quốc gia họ đã chắt chiu từ lúc cơ hàn. Chưa thấy quốc gia nào đóng cửa kín mít mà trở thành rồng. Những nước G7, G8, G20, họ phải chắt chiu lắm. Vì vậy ta phải ra sức cần kiệm, xây dựng tư tưởng độc lập, tự chủ”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới