Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngNhật cấp thêm nhiều tàu tuần tra cho cảnh sát biển VN

Nhật cấp thêm nhiều tàu tuần tra cho cảnh sát biển VN

Nhật đã cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng cho VN và thời gian tới, sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.

Tất cả những dự án này đều đang được triển khai và thực hiện, thông qua viện trợ vốn vay của Nhật Bản.

Đó là khẳng định của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada, tại hội thảo về “mối liên hệ giữa con đường phát triển 70 năm sau chiến tranh của Nhật Bản và tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam” đã được Học viện Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng tổ chức, ngày 13/10.

Bên cạnh đó, ông Hiroshi Fukada cho biết thêm: “Chúng tôi mong muốn kêu gọi các nước giải quyết vấn đề một cách hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế, không để cho một đất nước nào có hành động đơn phương, gây hấn.

Đó là ý nghĩa cũng như mục tiêu của Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn thông qua chủ nghĩa hòa bình tích cực.

Việt Nam là một trong những quốc gia hiểu rõ tiêu chí và mục tiêu mà Nhật Bản đang hướng tới. Ngoài ra, Nhật Bản cũng rất quan tâm tăng cường năng lực an ninh hàng hải cho Việt Nam”.

Tại Hội thảo, GS Yuichi Hosoya từ Đại học Keio cũng cho biết Nhật Bản đang tăng cường hợp tác an ninh với các quốc gia cùng chia sẻ giá trị và lợi ích với Nhật Bản.

Trong khi mối quan hệ đồng minh Mỹ – Nhật là trọng tâm của chiến lược an ninh quốc gia Nhật Bản, hợp tác quốc tế của Nhật Bản với Việt Nam cũng chiếm một vị trí quan trọng xuất phát từ vị trí chiến lược của Việt Nam.

Trong khi đó, GS Toshiya Hoshino (phó chủ tịch điều hành Đại học Osaka) thẳng thắn nêu rõ hợp tác Nhật – Việt nên gồm có hợp tác về an ninh hàng hải, cụ thể là thông qua những nỗ lực chung để khẳng định bộ quy tắc về ứng xử, cũng như cung cấp các trang thiết bị hàng hải và huấn luyện lực lượng cảnh sát tuần tra biển, đối thoại chính sách.

Nhật cũng có thể cộng tác với Việt Nam triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo, phục hồi sau thảm họa, gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc tới các quốc gia ở châu Phi và châu Á.

Về phía các nhà nghiên cứu Việt Nam, đại tá Vũ Văn Khanh (Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng Việt Nam) cho rằng việc Nhật Bản triển khai “chủ nghĩa hòa bình tích cực” đang và sẽ có tác động đến cục diện an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mang lại “luồng gió mới” cho mối quan hệ hai bên, hi vọng sẽ mang lại nhiều đóng góp tích cực hơn từ Nhật Bản đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh an ninh khu vực Đông Á, đặc biệt là an ninh trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước đó, ngày 15/9, trong chuyến viếng thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ cung cấp thêm nhiều tàu cũ cho Việt Nam nhưng không cho biết con số cụ thể.

Ông Abe tiết lộ: “Nhật Bản đã quyết định cung cấp cho Việt Nam thêm tàu cũ theo như yêu cầu. Quyết định này sẽ có lợi cho Việt Nam để nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật của họ trên Biển Đông”.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật cam kết sẽ cho Việt Nam vay 100 tỷ yen (836 triệu đô la Mỹ) phục vụ xây dựng hạ tầng cơ sở.

RELATED ARTICLES

Tin mới