Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTP.HCM đứng áp chót về chỉ số an toàn thế giới

TP.HCM đứng áp chót về chỉ số an toàn thế giới

Thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 48/50 về mức độ an toàn trên thế giới theo công bố của  Cơ quan nghiên cứu tình báo kinh tế (EIU).

Thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 48/50 về mức độ an toàn trên thế giới theo công bố của Cơ quan nghiên cứu tình báo kinh tế (EIU).

Cơ quan nghiên cứu tình báo kinh tế (EIU) vừa công bố danh sách 50 thành phố an toàn trên thế giới do tổ chức này lựa chọn, dựa trên các nhân tố như tính đại diện trong khu vực và các dữ liệu sẵn có.

Cách đánh giá an toàn của EIU dựa vào 40 chỉ số mang tính định lượng và định tính. Về tổng thế xét trên 4 hạng mục: an toàn về mạng internet và viễn thông: chỉ số này đo lường an toàn mạng, và tần số bị đánh cắp nhân dạng trên mạng (identity theft);an toàn sức khoẻ: tỉ số giường bệnh trên dân số và tuổi thọ trung bình; an toàn cơ sở vật chất: phẩm chất đường xá, số ca tử vong vì tai nạn, an toàn cá nhân: mức độ tội phạm, hành động phi pháp, sự hiện diện của cảnh sát.

Mỗi hạng mục được trình bày trong báo cáo bao gồm từ ba đến 8 chỉ số phụ. Những chỉ số phụ này gồm có các biện pháp chính sách, mức độ chi tiêu, đầu ra, đầu vào, số vụ tai nạn giao thông…

Tham gia tư vấn cho báo cáo gồm rất nhiều chuyên gia, nhà phân tích có tiếng trên thế giới như Alnan Brill, giám đốc điều hành và là người sáng lập tổ chức điều tra công nghệ cao toàn cầu Kroll; Jonathan Brown, giám đốc chương trình hệ thống đô thị, Future City Glasgow; Vivien Carli đến từ Trung tâm phòng chống tội phạm quốc tế; Carlos Dora, điều phối viên của Tổ chức Y tế Thế giới hay Tom Lawry, giám đốc y tế toàn cầu, Microsoft….

Báo cáo tập trung vào 50 thành phố do EIU lựa chọn, dựa trên các nhân tố như tính đại diện trong khu vực và các dữ liệu sẵn có. Vì vậy, danh sách này không nên được coi là xếp hạng những thành phố an toàn nhất thế giới. Phân tích kết quả của báo cáo có thể được sử dụng trong các nghiên cứu sâu rộng hoặc phỏng vấn chuyên sâu với những chuyên gia trong lĩnh vực.

Dựa vào 4 nhóm chỉ số trên: về an ninh kỹ thuật số, đứng đầu là Tokyo, thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 42; về an ninh y tế, đứng đầu là Zurich và thành phố Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 48; về an toàn cơ sở hạ tầng, Tokyo xếp hạng nhất trong khi TP.HCM của Việt Nam đứng cuối cùng; về an toàn cá nhân, đứng đầu là Singapore và TP.HCM có một sự vượt bậc khi xếp thứ 34 trên tổng số 50 thành phố.

Kết quả này hoàn toàn sát với thực tế bởi hiện nay tình hình tai nạn giao thông, an ninh trật tự, điều kiên y tế, an toàn cơ sở hạ tầng của TP.HCM vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2015, TP.HCM xảy ra 2.688 vụ TNGT làm chết 528 người (tăng 7 người) và bị thương 2.345 người (giảm 671 người) so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, tai nạn đường sắt  xảy ra 4 vụ (tăng 4 vụ) làm 4 người chết (tăng 4 người) và không có người bị thương (không tăng không giảm) so với cùng kỳ năm 2014. TNGT đường thủy xảy ra 10 vụ (tăng 2 vụ) làm 1 người chết so với cùng kỳ năm 2014.

Theo báo cáo của phòng cảnh sát PCCC công an TP.HCM thì trong 6 tháng đầu năm 2015, tính từ ngày 16/11 đến 15/5, trên địa bàn TPHCM xảy ra 1.041 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

 An ninh y tế cũng là một vấn đề đáng bàn của TP.HCM khi tình trạng quá tải trong các bệnh viện lớn ngày càng gia tăng và chưa có cách nào giải quyết triệt để.

RELATED ARTICLES

Tin mới