Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc khẳng định chưa quân sự hóa ở Biển Đông

Trung Quốc khẳng định chưa quân sự hóa ở Biển Đông

Trung Quốc chưa quân sự hóa ở Biển Đông, một số quốc gia nên ngừng thổi phồng vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố.

Tuyên bố của bà Hoa đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng, Mỹ sẽ căng buồm, cất cánh và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, như Mỹ đã làm trên khắp thế giới, và Biển Đông không phải một ngoại lệ.

Tại cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Mỹ với đồng minh Australia hôm 13.10, tuyên bố chung của hai bên bày tỏ quan ngại sâu sắc trước hoạt động cải tạo và xây dựng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở khu vực này ngừng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa.

Ngoại trưởng Australia hoan nghênh tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng trước rằng, Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các đảo. Bà Bishop hy vọng, Bắc Kinh sẽ tuân thủ cam kết của mình.

Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal của Mỹ hồi tháng 5 từng đưa tin, các hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí lên một trong những đảo nhân tạo mà nước này đang bồi đắp ở Biển Đông.

Mặc dù giới chức Mỹ cho biết, các vũ khí này không gây ra mối đe dọa đáng kể nào về quân sự nhưng nó có thể vươn tới các đảo kế cận và sự hiện diện của nó mâu thuẫn với tuyên bố của Trung Quốc, rằng đá bồi đắp chủ yếu phục vụ mục đích dân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới