Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ 2

Nhật tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ 2

Nhật chính thức tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ 2 theo quy định an toàn được cho là “khắt khe nhất thế giới” song không nhận được ủng hộ.

Bên trong hệ thống điểu khiển lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Sendai được tái khởi động vào tháng 8/2015. Ảnh: Kyodo

Theo CNN ngày 15/10, khoảng 100 người dân Nhật Bản đã tụ tập bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Sendai hô khẩu hiệu biểu tình phản đối việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ 2.

Đúng ngày 15/10, Công ty điện lực Kyushu của Nhật Bản đã bắt đầu đưa tổng cộng 157 thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Sendai từ tháng trước và hoàn thành công việc trên vào ngày 9/10.

Nhà máy điện hạt nhân Sendai được đặt tại tỉnh Kagoshima (Tây nam Nhật Bản). Lò phản ứng hạt nhân số 2 tại nhà máy Sendai là lò hạt nhân thứ 2 được tái khởi động kể từ khi Nhật Bản thắt chặt các quy định về an toàn sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hồi năm 2011.

“Chúng tôi cho khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân, tôn trọng các quyết định của Cơ quan Quy chế hạt nhân đã được phê duyệt, những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới”, Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói.

Lần chính thức tái khởi động này đánh dấu sự quay trở lại của ngành công nghiệp điện hạt nhân Nhật Bản sau gần 2 năm tạm ngừng hoạt động. Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được tái khởi động vào ngày 11/8.

Ngoài 2 lò phản ứng được chính thức tái khởi động lần này, Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy tái khởi động hơn 40 lò phản ứng hạt nhân thương mại khác.

Việc tái khởi động các lò hạt nhân của Chính phủ Nhật Bản không nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của nhân dân song Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu các quy định, thủ tục “khắt khe nhất thế giới” và cam kết an toàn.

Nhat tai khoi dong lo phan ung hat nhan thu 2
Ảnh vệ tinh nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

Theo nhận định của Nhật Bản, năng lượng điện hạt nhân là nguồn điện năng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn. Điện hạt nhân cũng đóng vai trò cần thiết trong việc chống lại biến đổi khí hậu và đạt được nhiều lợi ích từ giá thành sản xuất điện thấp.

Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 20-22% tổng nguồn cung điện cho cả nước vào năm 2030.

RELATED ARTICLES

Tin mới