Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngHoàn Cầu: TQ sẽ "thần tốc quân sự hóa đảo và điều...

Hoàn Cầu: TQ sẽ “thần tốc quân sự hóa đảo và điều động pháo binh”

Thời báo Hoàn Cầu sáng nay (15/10) đã có những tuyên bố đầy hiếu chiến khi đe dọa Trung Quốc có thể “quân sự hóa thần tốc” các đảo nhân tạo phi pháp và điều pháo binh ra biển Đông.

Tên lửa DF-26 của Trung Quốc. Ảnh: Hoàn Cầu.

Hoàn Cầu: Nếu Mỹ “xông vào” khu vực 12 hải lý, Trung Quốc sẽ phản ứng

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) chỉ trích Mỹ “tung ra hàng loạt hành động nhằm leo thang căng thẳng biển Đông”, buộc Bắc Kinh đối diện với “bài kiểm tra áp lực của Mỹ”.

Hoàn Cầu lớn tiếng tuyên bố Trung Quốc “tuyệt đối không cho phép tàu chiến và máy bay Mỹ ‘tự tung tự tác’ ở xung quanh và bên trên các đảo nhân tạo (Trung Quốc xây dựng phi pháp-PV)” và “thách thức giới hạn của Bắc Kinh”.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao nước này Hoa Xuân Oánh trước đó cũng đưa ra những tuyên bố ngang ngược tương tự.

Tờ Hoàn Cầu kêu gọi hải quân và không quân Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả quân đội Mỹ.

“Trung Quốc có thể quân sự hóa thần tốc đảo nhân tạo”

Trong bài viết sáng nay, Hoàn Cầu tỏ rõ thái độ hiếu chiến: “Trung Quốc cần tập trung lực lượng tới quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam-PV), chuẩn bị đối phó với thách thức từ Mỹ.

Nếu quân đội Mỹ tiếp tục duy trì hành động khiêu khích, Trung Quốc không có cách nào khác ngoài thần tốc quân sự hóa để bảo vệ các đảo, đá mà Bắc Kinh đã xây dựng (trái phép-PV).

Một khi quân đội Mỹ gia tăng ‘sức nóng’, Binh chủng Pháo binh 2 (tên lửa chiến lược) của Trung Quốc cần được điều động để đối phó với mối đe dọa leo thang toàn diện tại quần đảo Trường Sa”.

Tờ này cũng lớn tiếng tuyên bố “để thế giới chứng kiến lực lượng nào tập trung tại biển Đông có sức mạnh vượt trội hơn”.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 25/9. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 25/9. Ảnh: Reuters

Đánh giá thái độ hiếu chiến của Thời báo Hoàn cầu, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường – Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế (CSSD) – bình luận: “Tuyên bố của Hoàn Cầu thực ra không có gì lạ. 

Dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố trong cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Obama tại Washington hồi cuối tháng 9 rằng nước này ‘không quân sự hóa’, nhưng họ chắc chắn sẽ quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.”

Ông Trường chỉ ra: “Những hành động của Trung Quốc ở Trường Sa là nhằm phá vỡ nguyên trạng biển Đông.

Việc quân sự hóa các đảo nhân tạo nhằm thông qua các tổ hợp quân sự đó kiểm soát các tuyến đường biển. Đó là kịch bản của Bắc Kinh.”

Theo tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, dù tuyên bố “mạnh miệng” nhưng mục đích của Trung Quốc vẫn là tìm kiếm cơ hội đối thoại, tránh xung đột trực diện với Mỹ.

“Những tuyên bố hiếu chiến của Hoàn Cầu và báo chí Trung Quốc nhằm gửi một thông điệp mạnh tới Mỹ để tìm kiếm một thỏa hiệp tránh căng thẳng leo thang,” tiến sĩ Trường cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm thứ Ba (13/10) tuyên bố, quân đội Mỹ có thể dùng đường biển và đường không đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

“Biển Đông hiện nay không phải là ngoại lệ và trong tương lai cũng sẽ như vậy,” ông Carter nhấn mạnh.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris cũng cho biết, quân đội Mỹ đã trình phương án tiến vào “khu vực 12 hải lý” để Tổng thống Barack Obama và Lầu Năm Góc phê chuẩn.

RELATED ARTICLES

Tin mới