Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMột bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa là ai?

Một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa là ai?

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII đang được đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Đã có nhiều ý kiến tâm huyết góp ý cho nội dung dự thảo.

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Không rõ “một bộ phận không nhỏ” cán bộ thoái hóa, biến chất là ai

Trao đổi trên VOV ngày 18/10, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, dự thảo văn kiện đã chỉ ra những tồn tại của 30 năm đổi mới nhưng mới ở mức khái quát mà chưa chỉ ra được những tồn tại, địa chỉ cụ thể để có thể có cách khắc phục cụ thể.

“Ví dụ, chúng ta có một số Nghị quyết nhận định về tình hình đất nước một cách chung chung, khái quát. Khi sửa thì không có địa chỉ cụ thể. Dẫn chứng gần nhất là Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra “một bộ phận không nhỏ” cán bộ thoái hóa, biến chất nhưng là ở đâu, là ai thì không rõ. Khi đưa vào khắc phục không chỉ ra được người nào, ai phải khắc phục thì làm sao khắc phục có hiệu quả.

Vừa qua chúng ta đã nêu ra hiện tượng, nhưng không có địa chỉ, biện pháp cụ thể nên bị vướng trong vòng luẩn quẩn. Lần nào cũng lặp lại lỗi như vậy, vẫn nhận định như thế, vẫn tồn tại như thế, thậm chí có khuyết điểm, hạn chế lần sau nặng hơn trước, nhưng không được khắc phục có hiệu quả”, ông Kiêm dẫn chứng.

Ông chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất không phải của tôi mà là của toàn dân, là tất cả những hạn chế, yếu kém chúng ta đã nói ra được, đã kiểm điểm được thì phải sửa được.

10 năm, 20 năm, 30 năm, chúng ta đều có tổng kết đánh giá nhưng những khuyết điểm vẫn cứ na ná như nhau vì không có giải pháp, địa chỉ cụ thể.

Phải có những phương pháp, giải pháp thích ứng với từng diễn biến, hiện tượng cụ thể thì mới sửa được. Không có một cách nào, một nội dung nào có thể bao trùm giải quyết tất cả mọi vấn đề, chỉ khi nào chúng ta sâu sát, giải quyết đến cùng, có hệ thống, có địa chỉ thì mới có thể khắc phục được”.

Cùng bàn đến vấn đề chống tham nhũng, trước đó, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề về văn hóa xã hội của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, qua nhiều kỳ Đại hội, thực trạng “một bộ phận không nhỏ” vẫn còn.

“Theo tôi nguyên nhân chính là do chúng ta chưa phát huy quyền làm chủ của người dân. Nếu quyền làm chủ của dân được phát huy và tôn trọng, chắc chắn tham nhũng sẽ giảm, bởi lâu nay phát hiện ra tham nhũng chủ yếu là nhờ vào nhân dân, chứ đâu phải là các lực lượng chức năng”, ông Túc nói.

Để đẩy được “bộ phận không nhỏ” ra khỏi bộ máy, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, cần phải tiếp tục và kiên quyết thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4. Theo đó, cần quy định cụ thể việc Đảng chịu sự giám sát của dân, dựa vào dân để dân tham gia xây dựng Đảng. Đồng thời phải kiểm soát được quyền lực dân giao, không ai được tha hóa quyền lực, phải chống tham vọng và tha hóa quyền lực.

Cũng theo ông Lù Văn Que, cái mà người dân hiện nay mong muốn nhất là Đại hội Đảng tới đây phải xây dựng được được đội ngũ lãnh đạo mạnh và sạch, không để “lọt” vào Ban Chấp hành TƯ khóa mới những người vi phạm một trong 9 khuyết điểm như kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 11 của Đảng khóa XI.

“Không cẩn thận để rồi không tìm thấy ai trong “một bộ phận không nhỏ”, rồi lại để những cá nhân này vào TƯ thì rất nguy hại”, ông Que nói.

Cán bộ hết tuổi nhưng có đạo đức, tài năng sao không được tái cử?

Trao đổi về công tác cán bộ, ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng về công tác xây dựng cán bộ vẫn dựa vào rễ để làm, lấy độ tuổi là rễ. Ai còn tuổi thì được xem xét, bổ nhiệm, đề bạt tái cử, ứng cử vào Ban chấp hành các cấp. Còn ai hết tuổi, dẫu có tài năng, có đạo đức vẫn không được đưa vào quy hoạch, không được xem xét giới thiệu tái cử hoặc ứng cử.

Tất nhiên, các ý kiến cũng thừa nhận đây là giải pháp chẳng đặng đừng vì công tác xây dựng Đảng chưa tìm ra con đường tối ưu hơn. Theo ông Tiếng, công tác đánh giá cán bộ phải sâu sát, tinh tế, công tâm thì mới có thể đề ra những giải pháp tốt hơn.

“Từ thứ yếu thể hiện có sức khỏe để đảm đương trọng trách Đảng và nhân dân giao phó thì chúng ta biến nó thành tiêu chuẩn gần như quyết định. Còn uy tín thế nào đối với Đảng, đối với dân, tài năng thế nào trong khi đảm đương trọng trách, phẩm chất thế nào để giữ mình là người Đảng viên cộng sản, những yếu tố ấy vốn là chính yếu, trở thành thứ yếu so với tuổi”, ông Tiếng nêu ý kiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới