Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTQ bị bắt bài

TQ bị bắt bài

Quân đội Trung Quốc chưa từng tham gia một cuộc chiến hiện đại nào, còn công nghệ quân sự vẫn đi sau Mỹ 20 năm.

 

Binh sĩ quân đội Trung Quốc

Mất uy

Giới phân tích Australia so sánh việc đánh giá cao sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện nay giống như những gì đã diễn ra trong những năm 1980 với trường hợp của Liên Xô. Tuy nhiên, có một thực tế là quân đội Trung Quốc chưa từng tham gia một cuộc chiến tranh hiện đại nào. Trong khi đó, các loại trang thiết bị quân sự, vũ khí mà bản thân Trung Quốc tự “khoe” hoặc được ca ngợi cũng chưa một lần được thử nghiệm trong chiến đấu.

Theo Viện chính sách chiến lược Australia, với một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại cùng những căng thẳng trong cấu trúc kinh tế và xã hội ngày càng xấu đi, Trung Quốc đang phải một mình đối phó với Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc về cơ bản phụ thuộc vào tự do thương mại quốc tế và các chuỗi cung ứng toàn cầu nên một cuộc chiến tranh nổ ra với Trung Quốc sẽ là một “thảm họa”.

 Hơn nữa, Bắc Kinh vốn bị cô lập chiến lược nên có rất ít “bạn” mạnh hay có ảnh hưởng trong khu vực. Chính vì vậy, khi Trung Quốc càng thể hiện sức mạnh ra xung quanh thì tình hình lại càng trở nên tồi tệ hơn.

Giới phân tích Australia thừa nhận PLA đã có một số bước tiến ấn tượng về công nghệ quốc phòng. Nhưng Trung Quốc chưa đủ lực để hiện thực hóa tham vọng trở thành một cường quốc biển.

Theo đánh giá, Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ 20 năm trong những lĩnh vực chủ chốt về công nghệ quân sự.

Ví dụ trong lĩnh vực tàu ngầm, các tàu do Trung Quốc đóng vẫn gây tiếng ồn lớn. Trung Quốc thiếu những công nghệ về động cơ và chống tiếng ồn nên phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể sánh với tàu ngầm hạt nhân của Mỹ hay Nga.

Trung Quoc bi bat bai
Tàu ngầm lớp Song của Trung Quốc

Theo các nguồn tin của Mỹ, kể cả tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Jin mới nhất của Trung Quốc cũng gây tiếng ồn lớn hơn cả tàu SSBN Delta III thời kỳ Xô Viết những năm 1970.

Thậm chí mẫu tàu ngầm hạt nhân tương lai Type 95 của Trung Quốc cũng gây tiếng ồn lớn hơn loại tàu Akula vỏ titan của Liên Xô cuối những năm 1980.

Chuẩn đô đốc Sumihiko Kawamura, nguyên chỉ huy đơn vị chống ngầm thuộc Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, đánh giá tàu ngầm Trung Quốc khó lòng thoát khỏi các hệ thống phát hiện dưới đáy biển, nhất là khi đi qua “chuỗi đảo thứ nhất” để tiến ra Thái Bình Dương.

Năng lực phòng không của Trung Quốc cũng có nhiều lỗ hổng trước các đối thủ có công nghệ tiên tiến. Trung Quốc phần lớn vẫn dựa vào Nga về kỹ thuật quân sự.

Đặc biệt, trong suốt nhiều thập kỷ qua, dù đã cố gắng song Trung Quốc chưa thể làm chủ công nghệ sản xuất động cơ phản lực hiệu suất cao.

Mặc dù Bắc Kinh đã có những bước tiến quan trọng với công nghệ tên lửa đạn đạo, nhưng DF-21 chưa bao giờ phá hủy được một mục tiêu hải quân đang di chuyển. Theo Lầu Năm Góc, hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc có khả năng thu thập thông tin chính xác về các mục tiêu và ra lệnh kịp thời cho những cuộc tấn công hiệu quả đối với các mục tiêu ở xa hay không?

Bất tín

Đánh giá của giới phân tích Australia được đưa ra giữa lúc Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức thực sự từ phía Mỹ. Việc Mỹ điều tàu hải quân đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Để đối phó, Trung Quốc đã có những bước đi được đánh giá là nhằm xoa dịu các đối tác trong khu vực và phần nào đó lấy lại uy tín đang bị giảm sút nghiêm trọng do chính những hành động hung hăng và ngang ngược của nước này gây ra.

Trung Quoc bi bat bai
Mỹ sẽ đưa tàu hải quân “nắn gân” Trung Quốc?

Theo đánh giá của giới truyền thông, tại hội nghị không chính thức đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với những người đồng nhiệm thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 16/10 và tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn ngày 17/10 – hai sự kiện cùng diễn ra ở Bắc Kinh – Trung Quốc đã tìm cách giảm thiểu căng thẳng với những tuyên bố khẳng định quyết tâm duy trì hòa bình, hợp tác với các bên liên quan và tránh sử dụng vũ lực tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã đưa ra một đề nghị gồm 5 điểm để tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng với các nước ASEAN, trong đó đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc nhấn mạnh đến khái niệm an ninh mới, và những định chế mới để thay thế cho cơ chế liên minh của Mỹ ở châu Á.

Trung Quốc cũng đề nghị tiến hành các cuộc tập trận chung với các quốc gia ASEAN ở Biển Đông vào năm tới, một cử chỉ được coi là nhằm tỏ thái độ hòa hoãn với các láng giềng Đông Nam Á. Giới phân tích chỉ thẳng rằng Bắc Kinh đang cố lôi kéo các nước ASEAN vào một mặt trận chung để đối đầu với Mỹ, với danh nghĩa tăng cường quan hệ quốc phòng.

Trung Quoc bi bat bai
Trung Quốc tiếp tục biện minh cho những hành động sai trái, ngang ngược

Tại diễn đàn ngày 17/10 – được Trung Quốc bắt đầu mở rộng quy mô từ hai năm một lần sang một sự kiện thường niên vào năm 2014 – Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Tướng Phạm Trường Long, khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ dùng vũ lực một cách thiếu thận trọng…Bắc Kinh sẽ làm hết sức mình để tránh những cuộc xung đột không lường trước”.

Ông Phạm Trường Long cũng biện minh cho các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông như xây dựng đảo nhân tạo, xây dựng hải đăng là nhằm phục vụ cho các mục đích dân sự, “cung cấp các dịch vụ hàng hải cho mọi quốc gia có tàu bè lưu thông qua khu vực”.

Ông này thậm chí còn khéo léo với tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các tranh cãi và bất đồng với những bên liên quan một cách trực tiếp, thông qua các biện pháp tham vấn hòa bình. Trung Quốc cam kết sẽ làm việc với các bên để đảm bảo và duy trì an ninh, ổn định cho khu vực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói thẳng rằng đó là tuyên bố đó trấn an mọi người. Cách tốt nhất để giải tỏa những mối quan ngại đó là thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Thực tế cho thấy, dù Trung Quốc tuyên bố hùng hồn như thế nào đi chăng nữa thì những hành động trên thực địa đang làm giảm sút uy tín của nước này và càng khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về những tham vọng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới