Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựMỹ lần đầu thử đánh chặn tên lửa tại châu Âu

Mỹ lần đầu thử đánh chặn tên lửa tại châu Âu

Quân đội Mỹ và 8 nước đồng minh Châu Âu hôm qua đã tổ chức phối hợp đánh chặn cùng lúc nhiều tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo được phóng ngoài khơi Scotland, Hải quân Mỹ cho biết.

Một tàu hải quân Mỹ (Ảnh: RT).

Mỹ gọi đây là vụ thử quan trọng nhằm kiểm chứng khả năng phối hợp đánh chặn tên lửa của quân đội phương Tây ở Châu Âu.

Lần đầu tiên tên lửa định vị đánh chặn Block IA-3, do Công ty Raytheon sản xuất, được phóng ra bên ngoài lãnh thổ Mỹ và là lần đầu tiên được thử nghiệm đánh chặn tại Châu Âu, Hải quân Mỹ cho biết.

Tham gia phối hợp đánh chặn lần này gồm có các tàu hải quân của Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh. Vụ thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Nga gần đây tăng cường sử dụng tên lửa hành trình tiêu diệt phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Một tàu hải quân Hà Lan đã truy tìm mục tiêu và thu thập thông tin gửi cho một tàu hải quân của Mỹ- USS Ross.

Đô đốc Mark Ferguson, tư lệnh Lực lượng hải quân Mỹ tại Châu Âu-Châu Phi, cho hay: “Cuộc thử nghiệm lần này cho thấy sự cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Châu Âu thông qua các tàu hải quân Aegis và căn cứ quân sự tại Romania cùng với sự phối hợp hải quân quân đồng minh”.

Vụ thử nghiệm đánh chặn được tiến hành trong Diễn đàn phòng vệ tên lửa hàng hải Theater, theo Đô đốc Ferguson, cho thấy khả năng phối hợp nhóm trong việc tiến hành phòng vệ tập thể trên biển trước bất cứ thách thức nào từ tên lửa đạn đạo và tên lửa chống hạm tấn công cùng lúc.

Riki Ellison, đồng sáng lập Liên minhh phòng thủ tên lửa, nhận định vụ thử cho thấy hải quân các nước có thể truy tìm và thu thập các thông tin tình báo về các thách thức tấn công bằng tên lửa trước khi gửi đến các tàu hải quân Mỹ.

Điều này có nghĩa là Hải quân Mỹ có thể giảm số tàu mà nước này cần triển khai trong các sứ mệnh phòng vệ tên lửa ở Địa Trung Hải và thay vào đó các tàu hải quân của quân đồng minh có thể tự rà soát và thu thập các thông tin về thách thức tấn công bằng tên lửa, theo ông Ellison.

“Đây là thời điểm quan trọng cho thấy khả năng của chúng ta trong việc rà soát và đánh chặn các tên lửa được phóng tại Syria và nhắm vào Syria”, ông Ellison nhấn mạnh.

Các tàu hải quân Mỹ cần được hộ tống vì các tàu này không có khả năng tự bảo vệ trong khi tiến hành các vụ thử.

Trước đó vào đầu tháng nay, giới chức Mỹ cho biết Nga đã phóng 4 quả tên lửa hành trình từ biển Caspia nhắm vào Syria nhưng sau đó đã bị rơi tại Iran nhưng Nga bác bỏ thông tin trên và nói rằng các tên lửa đã đánh trúng mục tiêu tại quốc gia vùng Vịnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới