Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ còn nguy hiểm hơn IS

TQ còn nguy hiểm hơn IS

Nếu Úc quá nhẹ nhàng với Bắc Kinh chỉ để tránh khả năng leo thang xung đột, có thể Úc phải trả giá rất đắt. Các cuộc thử thách ý chí tại Biển Đông…

Lính Trung Quốc, ảnh: Defense News.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 21/10 bình luận trên The Sydney Morning Herald rằng, khủng bố là vấn đề khủng khiếp tại Úc, nhưng người Úc cần phải nói chuyện nghiêm túc về mối đe dọa từ chiến tranh với Trung Quốc ở Biển Đông. Dù không phải một bên yêu sách, nhưng sự cạnh tranh ổn định ở Biển Đôn thực sự quan trọng đối với Canberra.

Người dân nước Úc hai tuần qua đã bị thu hút bởi một thiếu niên cực đoan Curtis Cheng, đó là sự kiện khủng khiếp khi một trẻ em cực đoan đến độ giết người không ghê tay. Nhưng mối đe dọa an ninh đặt ra cho Úc trong các vụ khủng bố nhỏ hoặc tấn công đơn độc trên thực tế, không phải là những thảm họa tiềm tàng. Nó không kéo nước Úc tụt hậu.

Trong khi đó một vấn đề an ninh đã nóng lên nhưng ít dành được sự chú ý xứng đáng từ người dân nước Úc, đó là việc hải quân Hoa Kỳ chuẩn bị tuần tra bảo đảm tự do hàng không hàng hải, luật pháp và trật tự quốc tế, thách thức các hành vi bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp đầy khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông.

Những hòn đảo nhân tạo này với ít nhất 3 đường băng quân sự dài trên 3000 mét, cầu cảng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, triển khai sức mạnh vũ lực của Trung Quốc vượt xa từ đất liền. Đây là vấn đề nhức đầu với Úc trong dài hạn, trong đó yêu cầu đặt ra là vai trò của Úc trong các cuộc ẩu đả giữa các cường quốc sẽ định hình thế kỷ 21.

Biển Đông có thể không tạo ra các sự kiện, tiêu đề đậm nét mỗi ngày trên báo chí, nhưng nó lại là thách thức đòi hỏi phản ứng cứng rắn từ các quan chức chính phủ hàng đầu của Úc. Các nhà hoạch định chiến lược Canberra nhìn thấy những thách thức dài hạn. Trong khi quân đội Úc được triển khai sang tận Trung Đông để chống khủng bố, hải quân Úc cũng sẽ nhận được hàng tỉ USD trong nhiều thập kỷ tới để phát triển sức mạnh của mình.

Âm mưu khủng bố hiện nay có khả năng xảy ra khá cao, nhưng ít ảnh hưởng tới cuộc sống của số đông người dân. Chiến tranh với Trung Quốc tương đối khó xảy ra, nhưng nếu xảy ra sẽ là thảm họa. Tương tự, nếu Úc quá nhẹ nhàng với Bắc Kinh chỉ để tránh khả năng leo thang xung đột, có thể Úc phải trả giá rất đắt. Các cuộc thử thách ý chí tại Biển Đông không phải vấn đề các thực thể bị chiếm đóng, mà là tính chất pháp lý của chúng và sự ổn định của hệ thống quốc tế.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, ảnh: The Sydney Morning Herald.

Nếu các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp không bị thách thức sẽ tạo nền tảng, tiền đề cho các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế tiếp theo. Hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ đã củng cố sự phát triển thịnh vượng đáng kinh ngạc của châu Á, nhưng Trung Quốc đang cố thay đổi trật tự này bằng sức mạnh vũ lực.

Phản ứng của Washington dường như không có sự tham gia của Úc trong thời điểm hiện tại, điều tàu tàu hoặc máy bay hải quân tuần tra an ninh, tự do hàng không hàng hải phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo bồi lấp bất hợp pháp trên 7 thực thể Trung Quốc chiếm đóng (bất hợp pháp sau khi cất quân xâm lược Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam năm 1988, 1995). Động thái báo hiệu rằng Hoa Kỳ không chấp nhận yêu sách lãnh thổ (bành trướng phi lý, phi pháp) của Trung Quốc.

Đó là một bài tập cần được hiệu chỉnh cẩn thận để phát thông điệp rõ ràng cứng rắn đến Bắc Kinh nhưng không tạo cớ cho hải quân Trung Quốc đối đầu với Mỹ và leo thang chiến tranh không thể đoán trước. Đặc biệt là Trung Quốc sử dụng tàu “vỏ trắng”, tức tàu Cảnh sát biển (Hải quân trá hình) mà họ nói là tàu dân sự nhưng có sức mạnh quân sjw rất lớn để đối phó với tàu Mỹ.
Đây là chuyện nghiêm trọng đáng lo ngại, người Úc nên chú ý và nói về nó nhiều hơn, Ngoại trưởng Julie Bishop bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới